Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD cho một người làm vườn

Sau 4 tuần xét xử vụ kiện, bồi thẩm đoàn tại bang California của Mỹ ngày 10-8 đã ra phán quyết yêu cầu công ty hóa học Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD vì đã không cảnh báo với ông Dewayne Johnson - một người chăm sóc sân vườn - rằng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của công ty này có thể gây ung thư.

Đây là vụ kiện đầu tiên cáo buộc sản phẩm của Monsanto gây ung thư, song cũng báo hiệu một làn sóng phản đối pháp lý tương tự.

Theo báo Huffington Post, các thành viên bồi thẩm đoàn đã nhất trí cho rằng công ty của Mỹ này đã cố tình phạm luật, trong khi thuốc diệt cỏ Roundup và loại chuyên biệt RangerPro về cơ bản đã gây ra tình trạng bệnh của ông Dewayne Johnson – người phải xịt thuốc diệt cỏ 30 lần một năm và làm công việc này trong 3 năm, từ 2012-2015. Bồi thẩm đoàn San Francisco đã phán quyết công ty Monsanto phải bồi thường 250 triệu USD cùng với 39 triệu USD tiền bồi thường tổn thất và các chi phí khác, nâng tổng số tiền lên 289 triệu USD. 

Ông Dewayne Johnson cho biết ông đã liên tục sử dụng một loại thuốc của RangerPro khi làm việc tại một trường học ở Benicia thuộc bang California, và sau đó phát hiện mình bị ung thư. Ông nộp đơn kiện năm 2016 sau khi các bác sĩ cho rằng ông không thể sống qua năm 2020. Các nhà quan sát cho rằng việc Monsanto thua kiện sẽ “mở cửa” cho hàng trăm đơn kiện khác chống lại công ty này. 

Roundup là sản phẩm hàng đầu của Monsanto và chất glyphosate có trong sản phẩm được cho là chất diệt cỏ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Monsanto cũng chính là một trong những nhà cung cấp thuốc diệt cỏ và chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Tháng 9-2017, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ kết luận các đánh giá các đánh giá về rủi ro hàng nhiều thập kỷ qua cho thấy loại thuốc diệt cỏ này không thể gây ung thư. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới đã từng khẳng định loại hóa chất này có thể gây ung thư cho con người.

Tin cùng chuyên mục