Mong muốn môi trường học an toàn, hiện đại, văn minh

Ngày 18-9, Sở LĐ-TB-XH TPHCM và UBND quận 10 tổ chức Diễn đàn trực tuyến lắng nghe tiếng nói trẻ em, với chủ đề “Xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em”.

Diễn đàn là buổi gặp gỡ, đối thoại giữa trẻ em với lãnh đạo quận, ngành giáo dục và đào tạo, các ban ngành, đoàn thể quận 10 để lắng nghe ý kiến của trẻ em về các giải pháp, sáng kiến xây dựng trường học an toàn, bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Đồng thời thông qua Diễn đàn cũng tạo điều kiện cho trẻ em, gia đình, nhà trường và cộng đồng nâng cao năng lực thực thi quyền trẻ em, hướng đến tạo dựng trường học cho mọi trẻ em được an toàn, không bạo lực.

Mong muốn môi trường học an toàn, hiện đại, văn minh ảnh 1 Quang cảnh tại điểm cầu chính

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 6 điểm cầu. Điểm cầu chính đặt tại trụ sở UBND quận 10 có sự tham gia của 50 người là đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TPHCM, Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam (SCi), lãnh đạo Quận ủy – HĐND – UBND quận 10, Ban giám hiệu các trường Tiểu học và THCS thuộc quận.

Tại 5 điểm cầu vệ tinh đặt tại 5 trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận có 150 trẻ em học sinh cùng tham gia.

 Ở 5 điểm cầu vệ tinh, các em học sinh nêu nhiều thực trạng ảnh hưởng đến an toàn của học sinh tại nhà trường, lớp học, trên đường đến trường và trở về nhà. Chẳng hạn, một số phụ huynh không đội nón bảo hiểm cho con mình, có những bạn thò đầu ra ngoài trong lúc đi xe buýt, trên đường đến trường có những hố ga không đậy nắp.

Nói về ngôi trường mong ước, các em “vẽ” bức tranh trường tổ chức thêm các phong trào để học sinh có cơ hội thể hiện bản thân hơn và phát triển các câu lạc bộ đàn, vẽ tranh, may vá phù hợp với nữ; trường đưa thêm các môn cầu lông, bóng rổ, nhảy hiện đại giúp học sinh phát triển toàn diện về chiều cao, sức khỏe; nhà vệ sinh sạch sẽ, khang trang hơn; không có bạo lực trong nhà trường…

Mong muốn môi trường học an toàn, hiện đại, văn minh ảnh 2 Các em học sinh ở điểm cầu Trường Tiểu học Tô Hiến Thành nêu mong muốn về ngôi trường an toàn và thân thiện
Từ những tâm tư, nguyện vọng được nêu ra tại Diễn đàn, các em học sinh gửi nhiều thông điệp đến lãnh đạo quận, các thầy cô. Các em mong muốn trường học sạch, rộng, có nhiều cây xanh, nhiều chỗ chơi; học sinh yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau; thầy cô vui vẻ, không la mắng, giảng bài dễ hiểu, giao ít bài tập; học sinh có được môi trường toàn diện để phát triển thể chất; hãy yêu thương, bảo vệ, lắng nghe, chăm sóc trẻ em và hãy giúp trẻ em thông minh, sáng suốt hơn để làm chủ công nghệ số…

Với các bạn học sinh trong trường và trong cả nước, các em cũng gửi lời mong muốn cùng chung tay xây dựng mái trường xanh sạch đẹp, trồng cây xanh trong trường, không nên xả rác vào môi trường và cùng nhau xây dựng môi trường học an toàn, hiện đại, văn minh.

Mong muốn môi trường học an toàn, hiện đại, văn minh ảnh 3 Đại diện các em học sinh gửi thông điệp đến các cô chú lãnh đạo

Trao đổi với các em học sinh, Phó Chủ tịch HĐND quận 10 Nguyễn Phúc Hiệp cho rằng, những giải pháp các em nêu ra rất xác thực, gần gũi môi trường học tập, vui chơi giải trí của mình. Những ý kiến này sẽ được ghi nhận, chuyển đến lãnh đạo quận 10, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và sẽ được trả lời đến các em tại Diễn đàn lần sau. Đối với những vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của trường, Phó Chủ tịch HĐND quận 10 yêu cầu ban giám hiệu nhà trường phải lắng nghe, giải quyết để đảm bảo các em học sinh có được môi trường học an toàn, thân thiện, lành mạnh, giúp các em phát triển cả về trí tuệ và thể chất.

Tin cùng chuyên mục