Mong đến trường học hè

Mùa hè năm nay, nhiều học sinh ở Mỹ sẽ trở lại trường sau hơn một năm học online, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020. Đây là cơ hội để các em gặp gỡ bạn bè, thầy cô, cũng như học bổ sung những kiến thức thiếu hụt khi học trực tuyến qua Zoom.
Trường học tại Mỹ mở cửa lại trong dịp hè
Trường học tại Mỹ mở cửa lại trong dịp hè

Sau khi 3 cô con gái đều đã được tiêm vaccine Covid-19, chị Aja Purnell-Mitchell để các con tự quyết định việc quay lại trường học trong kỳ nghỉ hè. Kết quả là các con đều muốn đến trường.

Tại North Carolina, 3 đứa trẻ nhà chị Purnell-Mitchell sẽ có 5-6 tuần học hè. Các con sẽ có một ngày ở trường để học văn hóa và tham gia các hoạt động khác như âm nhạc, thể thao. Trường cũng sẽ cung cấp phương tiện đưa đón và bữa ăn trưa cho học sinh tham gia học hè. Thống kê cho thấy, gần 1/4 tổng số học sinh của bang, tương đương khoảng 200.000 em, được cho là hổng kiến thức, sẽ được ưu tiên cho khóa học hè năm nay.

Vì vậy, theo một quyết định được chính quyền bang North Carolina thông qua, các hệ thống trường sẽ dành một phần kinh phí liên bang hỗ trợ các học sinh thuộc diện hộ nghèo, nhóm gia đình thiểu số, gia đình vô gia cư. Đây cũng là chính sách hỗ trợ giáo dục của Chính phủ Mỹ khi triển khai gói cứu trợ đại dịch liên bang.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các bang chi hàng tỷ USD cho chương trình học hè nhằm khuyến khích các em quay lại trường sau thời gian học trực tuyến. Hầu hết các em đều háo hức khi quay lại trường học. Với các em, ngồi trong lớp với giáo viên tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ ngồi nhà chờ thư điện tử bài tập của giáo viên. Nhiều em đã tham gia khóa học hè từ tuần trước với các bạn cùng lớp sau một năm học online.

Các trường học cũng bắt đầu mở rộng chương trình học hè và đề xuất hỗ trợ giáo viên để khuyến khích họ tham gia giảng dạy. Giáo viên ở North Carolina sẽ được trả thêm một khoản trợ cấp ngoài lương là 1.200 USD. Số tiền có thể cao hơn nếu như học sinh có tiến bộ trong môn Ngữ văn và Toán. Trong khi đó, tại Anderson, bang South Carolina, nhà trường đề xuất tăng gần gấp đôi tiền dạy hè của giáo viên (lên 60 USD/giờ). Giáo viên ở Spring Branch, Texas được tăng lương 20%. Không chỉ giáo viên, những nhân viên trường học như tài xế xe buýt đưa đón học sinh, nhân viên căn-tin cũng sẽ được trả thêm nếu tham gia làm việc trong mùa hè.

Bộ Giáo dục Mỹ ước tính, số lượng học sinh đăng ký học hè năm nay có thể cao hơn 3,3 triệu em so với hè năm 2019. Tại thành phố Montgomery, bang Alabama, hơn 12.000 trong tổng số 28.000 học sinh đã đăng ký học hè trước ngày 1-6. Con số này trước khi dịch Covid-19 xuất hiện chỉ khoảng 2.500 học sinh. Tại Philadelphia, số lượng học sinh đăng ký học hè tính đến ngày 4-6 là 14.700 học sinh, tăng trên 5.000 so với lớp học hè trực tuyến năm ngoái.

Việc khuyến khích các em đến trường trong dịp hè được đẩy mạnh sau khi nước Mỹ triển khai nhanh các đợt tiêm vaccine Covid-19 trên toàn quốc. Chính phủ cũng muốn giúp học sinh sớm ổn định tâm lý trước khi bước vào năm học mới. Kết quả khảo sát trên 2,2 triệu học sinh Mỹ vào đầu năm nay cho thấy, tình trạng căng thẳng và các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh đã gia tăng đáng kể. Các chuyên gia trong ngành giáo dục cũng cho rằng, sau một thời gian dài phải học theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp, tới thời điểm này, vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh là ưu tiên lớn với các cơ sở giáo dục khi mở cửa trở lại.

Tin cùng chuyên mục