Monava - Công cụ tìm kiếm của Việt Nam

NHG Corp. ký kết chiến lược với EPS
Monava - Công cụ tìm kiếm của Việt Nam

Trong những ngày đầu năm 2008, người sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) háo hức đón nhận món quà đầy ý nghĩa. Đó là Monava - một “công cụ tìm kiếm của người Việt” có khả năng tương tự và là đối trọng của “người khổng lồ” Google.

Nhận diện Monava

Monava - Công cụ tìm kiếm của Việt Nam ảnh 1
Website Monava.vn của NHG Corp. Ảnh: Việt Dũng

Trang web www.monava.vn được CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Nguyễn Hoàng (NHG Corp.) đầu tư bước đầu 500.000 USD nhằm mục đích tạo ra một công cụ mới đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác thông tin của người Việt Nam cùng với việc phát triển một số tiện ích khác trên mạng Internet.

Khi truy cập Monava, người sử dụng sẽ tìm kiếm thông tin trên website hoặc tìm kiếm hình ảnh trên mạng có nội dung phù hợp với kết quả nhập vào. Qua chạy thử nghiệm tìm kiếm thông tin, hình ảnh cho thấy, về số lượng nội dung và thời gian, Monava cho kết quả tìm thấy tương tự Google.

Ngoài khả năng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, Monava còn tích hợp thêm tính năng tìm nhạc giúp người dùng có thể nghe nhạc trực tuyến hoặc download bài hát tìm được về máy của mình.

Bên cạnh đó, website tìm kiếm này còn có hai tính năng đặc biệt dành riêng, phù hợp với đối tượng người sử dụng là tra từ điển và nhắn tin SMS miễn phí. Công cụ tra từ điển trực tuyến hiện đã cập nhật cung cấp được sáu loại từ điển gồm: Việt -  Anh, Anh - Việt, Pháp - Việt, Việt -  Pháp, Việt - Việt, Điện toán.

Khi tạo tài khoản trong Monava và truy cập, người dùng sẽ được gửi 10 tin SMS nhắn miễn phí/ngày từ website đến đồng thời nhiều máy di động sử dụng dịch vụ của các mạng hiện nay như MobileFone, VinaPhone, Viettel, Sfone, HTMobile…

Đối với doanh nghiệp đăng ký thành viên, Monava sẽ được cung cấp một Gateway tin nhắn (cổng gửi tin), phần mềm sử dụng hệ thống, có thể chủ động gửi tin nhắn quảng bá về sản phẩm, các dịch vụ chăm sóc khách hàng tới đối tượng cần quan tâm. Một điểm mới mang tính “thời sự” là gửi tin nhắn SMS khớp lệnh chứng khoán. Phần mềm dành cho dịch vụ này sẽ cung cấp thông tin về sàn giao dịch, thông báo việc khớp lệnh chứng khoán trên sàn cho nhà đầu tư.

Chỉ mới xuất hiện khoảng 5 tháng, chưa hề được quảng bá rầm rộ nhưng Monava có tới hơn 220.000 lượt người truy cập mỗi ngày. Trên một số diễn đàn như Trí tuệ Việt Nam Online (ttvnol.com); Diễn đàn Tin học (ddth.com), nhiều chuyên gia đã so sánh Monava với Google về khả năng tìm kiếm, tốc độ hóa các chức năng. Đồng thời, có nhiều ý kiến tranh luận, bàn cãi về kỹ thuật ứng dụng, năng lực cạnh tranh của các trang web tìm kiếm Việt Nam với Google.

Nhắc đến sản phẩm mới ra mắt, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Monava, tự tin khẳng định sẽ cạnh tranh trực diện với người khổng lồ Google. “Việc phải đối đầu với những người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm là không thể tránh khỏi bởi chúng tôi biết Google, Yahoo hiện không chỉ thắng ở Việt Nam mà còn trên nhiều quốc gia khác. Song chúng tôi tin rằng giao diện ấn tượng, rất dễ sử dụng cùng với việc đưa ra những kết quả tốt nhất, được bố trí thành hai phần Vietnam’s Zone (trang web có nội dung tìm thấy của Việt Nam) và International’s Zone (trang web có nội dung tìm thấy của nước ngoài) kèm theo nhiều tính năng riêng có của mình, Monava sẽ có hàng triệu người dùng Google tại Việt Nam trong tương lai gần”.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm, hiểu được phong tục và tính cách của người Việt Nam, khi phát triển Monava, các chuyên gia lập trình tích hợp thêm bộ lọc porm Filter, có chức năng chặn các nội dung không lành mạnh, hình ảnh sex trên thông tin tìm kiếm thấy. Đặc biệt, dịch vụ nhắn tin SMS miễn phí quảng bá sản phẩm, các dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được nhiều công ty như Nhật Cường Mobile, VDC-NET2E, Homivina… đón nhận.

Cuộc đua Internet

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Hoàng Quốc Việt, Tổng giám đốc NHG Corp. - đơn vị đầu tư 100% vốn phát triển website, cho biết NHG quyết định đầu tư vì nhận thấy Monava có những ý tưởng khác biệt mang lại giá trị thiết thực cho người sử dụng. Việc phát triển các giải pháp tìm kiếm trực tuyến trên Internet đã được nhiều nhà đầu tư lớn ở Việt Nam như IDG Venture, VinaCapital… bỏ ra hàng triệu USD để phát triển.

Các thành viên Monava cũng biết rằng cuộc đua để giành người dùng Việt Nam thật không đơn giản khi mà Google “gì cũng có” đã trở thành một thói quen khó bỏ đối với rất nhiều người sử dụng. Để có thể cạnh tranh với Google những  website tìm kiếm khác phải có nhiều tính năng đặc biệt để thu hút người sử dụng quan tâm. Vì vậy, Monava đã chia kết quả tìm kiếm thành hai phần Vietnam’s Zone và International’s Zone, và Monava đồng thời đưa chức năng xem trước nội dung trang web vừa tìm được.

Bên cạnh đó, Movana có ba chức năng mà Google chưa có là tìm nhạc, tra từ điển và gửi tin nhắn SMS miễn phí cũng hứa hẹn thu hút được người dùng Việt Nam sử dụng. “Khách quan mà nói, so với các website tìm kiếm của Việt Nam, Monava cho kết quả khác biệt một cách lạc quan.

Với kinh nghiệm họat động khá lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trực tiếp lãnh đạo các hoạt động của Monava, chúng tôi nghĩ là mình đã đánh giá rất sát giá trị của nó. Vì lẽ đó, chúng tôi tin là NHG đã đầu tư đúng và sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển Monava. Và chúng tôi tin rằng nếu duy trì được phong độ hiện nay thì “Monava sẽ lấy lại hàng triệu người dùng Việt Nam trong tương lai gần” - ông Hoàng Quốc Việt khẳng định.

Định hướng tương lai về Monava, ông Hoàng Quốc Việt hồ hởi cho biết, ngay những ngày đầu năm mới 2008 này, một đoàn của NHG sẽ lên đường sang Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu phần mềm tầm cỡ thế giới - để tìm hiểu thị trường và mua thêm các giải pháp phần mềm mở rộng khả năng ứng dụng những chương trình hiện nay. Đồng thời, NHG luôn hoan nghênh và chào đón các ý tưởng mới, sáng tạo. Đặc biệt là các ý tưởng có liên quan đến việc phát triển Internet từ những bạn trẻ.

Quang Trọng

NHG Corp. ký kết chiến lược với EPS

CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Nguyễn Hoàng (NHG Corp.) đã tổ chức ký kết đối tác chiến lược với CTCP Chứng khoán Gia Quyền (EPS), nâng mức đầu tư của EPS lên 5% cổ phiếu. Theo hợp đồng, EPS sẽ hỗ trợ NHG Corp về tài chính, giới thiệu các mối quan hệ đầu tư, tài chính nhằm làm tăng giá trị doanh nghiệp.

Ngược lại NHG Corp. sẽ phát triển hệ thống CNTT, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm thiểu chi phí đầu tư cho EPS. Trước đó, NHG Corp đã ký kết chiến lược với hai công ty là Tập đoàn Trung Nguyên và Công ty Internet Services (Nhật Bản). Trong đó, Tập đoàn Trung Nguyên đầu tư 1 triệu cổ phiếu Nguyễn Hoàng (chiếm 10,10%) và Internet Services đầu tư gần 1 triệu USD với 450.000 cổ phiếu (chiếm 4,55%).

EPS thành lập ngày 5-7-2007 với cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chiếm 22% vốn điều lệ. Hiện công ty đang hoàn tất thủ tục để tăng vốn điều lệ từ 135 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng để bổ sung và phát triển chức năng kinh doanh.

EPS được biết đến là đơn vị mạnh trong mảng dịch vụ và giao dịch chứng khoán trực tuyến qua mạng Internet trên nền tảng công nghệ cao và tư vấn tài chính doanh nghiệp, đội ngũ nhân sự có kiến thức, nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng trong nước cũng như quốc tế.

Tr.A 

Tin cùng chuyên mục