“Món quà vô giá” - chuyện về những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Với chủ đề "Món quà vô giá" - chương trình "Cất cánh" tháng 2 cùng những câu chuyện sau gần một tháng đương đầu với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ ngày 15-2 trên kênh VTV1.

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả, khách mời bình luận: GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà; Y tá Nguyễn Thị Mến (Bệnh viện Việt Pháp); Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương).

Tháng 2-2020, với những diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), tình trạng fake news (tin giả, tin nhảm), thông tin lộn xộn trên các mạng xã hội gây ra khiến không ít người hoang mang.

Cất cánh mong muốn góp một phần nhỏ công sức vào cuộc phòng dịch trên truyền thông và đặc biệt là trên Intetnet.

Cất cánh sẽ được truyền hình trực tiếp từ một trường quay không khán giả. Họ sẽ ở nhà, xem chương trình và tương tác trực tiếp thông qua các nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Y tá Nguyễn Thị Mến (Bệnh viện Việt Pháp), nhân chứng cụ thể nhất cho nỗ lực, hy sinh đầy trách nhiệm và lặng thầm của những chiến sĩ mặc áo trắng
Diễn giả tham gia Cất cánh với chủ đề Món quà vô giá là y tá Nguyễn Thị Mến (Bệnh viện Việt Pháp), người được coi là bệnh nhân SARS nặng nhất ở Việt Nam và trên thế giới nhưng đã thoát chết thần kỳ trong dịch SARS lịch sử năm 2003.
Khi ấy, bà Nguyễn Thị Mến, y tá trưởng của khoa Nhi, Bệnh viện Việt Pháp - 1 trong 39 người bị lây nhiễm SARS là nhân chứng cụ thể nhất cho nỗ lực, hy sinh đầy trách nhiệm và lặng thầm của những chiến sĩ mặc áo trắng.

Cùng tham dự chương trình là bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nơi tuyến đầu chống dịch. Công việc của Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chủ yếu là tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Ngoài các ca bệnh thông thường khác của các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, đây là tuyến đầu trong việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) với những câu chuyện từ nơi tuyến đầu chống dịch
Câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Trung Cấp là câu chuyện từ nơi tuyến đầu chống dịch, với những nỗ lực không mệt mỏi của các y bác sĩ, những áp lực và cả những động lực đối với công việc mà họ đang làm.
Cất cánh sẽ tổ chức một cầu truyền hình đặc biệt giữa trường quay S14 của Đài Truyền hình Việt Nam và gia đình bác sĩ Trung Cấp. Suốt từ ngày mùng 2 Tết đến giờ, họ chưa gặp lại nhau. Và tất cả sẽ cùng lắng nghe chia sẻ từ hậu phương của các bác sĩ trong suốt những ngày vừa qua. 

GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế là diễn giả đặc biệt trong chương trình. Nhìn lại quãng thời gian gần một tháng đương đầu với dịch Covid-19, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra cái nhìn bao quát về sức mạnh toàn dân trong chống lại dịch bệnh.

Sức mạnh ấy không chỉ đến từ đội ngũ cán bộ ngành y phòng chống dịch, các y bác sĩ, mà đến từ tất cả mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội, các cơ quan truyền thông, từ những chiếc khẩu trang phát miễn phí cho đến ý thức trong phòng ngừa cho chính bản thân mỗi người và gia đình…

Cất cánh là chương trình truyền hình đầu tiên ở Việt Nam sử dụng hình thức diễn thuyết để chia sẻ quan điểm, những trải nghiệm cá nhân của mỗi người. Họ có thể là một diễn giả, một nhà ngoại giao, một chính trị gia, một ca sĩ, một doanh nhân thành đạt…

Họ có thể phát hiện vấn đề cần của xã hội, có khả năng kêu gọi, dẫn dắt người khác, có thể tạo cảm hứng cho những người khác thay đổi từ những điều quanh mình và mang lại những hy vọng. Mỗi chương trình sẽ là một hành trình truyền lửa.

Ngọn lửa ấy có thể khác nhau theo từng tháng, khi là những ngọn lửa đam mê, với những giấc mơ lớn lao; khi là một ngọn lửa của quyết tâm đổi thay, của những quyết định sống tích cực… Và khán giả truyền hình có thể phần nào nhận ra mình ở trong đó. 

Tin cùng chuyên mục