Món quà quý cho con

Trong chương trình tọa đàm Tủ sách hay dành cho con trong gia đình: Tại sao không? diễn ra ngày 21-4 tại Đường sách TPHCM, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, phát biểu: “Rõ ràng sách đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ trên tất cả các mặt, từ kiến thức cho đến nhân cách. Việc có một tủ sách trong gia đình sẽ góp phần vào việc giáo dục đó”. 

Cũng theo ông Lê Hoàng, việc đọc sách ở nhà còn góp phần hỗ trợ cho việc học trong nhà trường. Bởi theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT mới ban hành, một trong những mục tiêu đáng chú ý là việc dạy và học hiện nay phải có sự tương tác giữa thầy cô và học trò thông qua sách, không phải theo phương pháp đọc và chép một chiều như trước đây. 

PGS-TS Hoàng Thị Tuyết đưa ra một con số: 78% trẻ em dưới 6 tuổi đã sử dụng các thiết bị công nghệ. Tại Việt Nam, trẻ em đọc 4 cuốn sách/năm, trong đó có 2,8 cuốn sách là sách giáo khoa. Và với các thiết bị công nghệ, có rất nhiều cha mẹ không biết được các em đang làm gì. Gần như bố mẹ không cần phải giúp gì cả khi con tiếp cận với phương tiện thiết bị công nghệ thông tin, theo cách mà bố mẹ đang nghĩ rằng đó là phương tiện để các bé giải trí. 

Từ thực tế này, PGS-TS Hoàng Thị Tuyết đặt vấn đề: Làm thế nào để giành giật một đứa trẻ khỏi sự hấp dẫn từ các thiết bị công nghệ? Câu trả lời chính là thói quen đọc sách. Theo PGS-TS Hoàng Thị Tuyết, với bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, khiến nhiệm vụ của chúng ta trong việc giúp học sinh đến với sách đôi lúc trở thành bất khả thi...

Từ việc nhiều gia đình không có tủ sách, hoặc không tạo ra một không gian để các em hình thành thói quen đọc sách, thêm vào đó là sự hấp dẫn của các thiết bị công nghệ, nên để các em đến với sách, đọc sách, hay có thói quen đọc sách là một việc cực kỳ quan trọng. Theo các diễn giả, giành giật các em trước sức cám dỗ từ công nghệ vô cùng khó khăn nhưng cũng rất cần thiết. Có như vậy mới giúp các em không chỉ có thói quen đọc sách mà có thể đọc tất cả sách trên mạng, hoặc những tài liệu trên mạng nhưng với tinh thần của một người có niềm đam mê, biết đọc sách, biết tìm những giá trị của sách. 

“Khi đứa trẻ đến tuổi đi học, có nhiều phụ huynh nghĩ rằng cần phải tặng cho con một chiếc điện thoại thông minh hoặc iPad. Tuy nhiên, món quà quý nhất mà cha mẹ mang đến cho con là niềm đam mê đọc sách. Thế giới đã chứng minh và khẳng định điều này, đó là món quà quý giá nhất và là con đường quan trọng nhất mà tất cả phụ huynh và nhà trường phải chuẩn bị cho mỗi đứa trẻ”, PGS-TS Hoàng Thị Tuyết bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục