Món quà ấm áp ngày cuối năm

Tết Nguyên đán đã cận kề, sau những công việc bận rộn tại công sở, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón năm mới cùng gia đình, nhiều bạn trẻ dành thêm khoảng thời gian buổi tối, ngày cuối tuần để đem những tấm chăn, áo ấm, bánh, kẹo… giúp những người khó khăn có cái tết ấm lòng.
Sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tặng quà người thiếu may mắn ở cầu Chữ Y
Sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tặng quà người thiếu may mắn ở cầu Chữ Y

Góp tết giúp người nghèo

Sau 22 giờ, có mặt ở một số tuyến đường khu vực quận 1, 4, 5, 10, 11…, chúng tôi ghi nhận hình ảnh nhiều người thiếu may mắn đang chuẩn bị đón tết. Trên những cây cầu, dưới gầm cầu vốn dĩ là địa điểm mưu sinh; nhưng khi về đêm, đó lại là những “mái nhà” cho nhiều người già cơ nhỡ. Trái hẳn với không khí nhộn nhịp mua sắm, tất bật dọn nhà đón tết, dưới trời đêm, những người vô gia cư ngồi tụm năm, tụm ba trò chuyện trên cầu Ông Lãnh (nối quận 1 với quận 4) giữa dòng xe di chuyển qua lại. Một số người lặng lẽ trải tấm bạt để ngả lưng. 

Không khí đột nhiên thay đổi khi xuất hiện tốp bạn trẻ chạy xe máy, mang theo các phần quà, đưa tận tay từng người. Đó là những món quà đậm hương vị tết như bánh, mứt, hạt dưa, trái cây sấy… Nhóm bạn trẻ là sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (quận 4). Các bạn cùng nhau góp tiền mua quà tặng những người vô gia cư. Không chỉ những phần đồ ăn, nhiều bạn còn gom được những chiếc áo khoác cũ và chăn để phần nào giảm bớt thời tiết se lạnh của thành phố những ngày này. 

Một phụ nữ đang chuẩn bị ngả lưng, sau khi nhận được quà liền thay mảnh vải cũ nhàu nát của mình bằng chiếc chăn mới ấm áp, mắt ánh lên niềm vui. Nguyễn Huỳnh Nhân (sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) kể: “Lúc trước đi làm thêm về khuya, tôi thấy một số người không nhà cửa, nằm ngủ trên cầu. Sau đó, tôi vào lớp kể với các bạn và bàn nhau góp tiền mua những món quà tết nho nhỏ, để dù khó khăn nhưng những người thiếu may mắn cũng có thể đón tết với bánh mứt và áo mới”.

Thay vì phát cơm như những lần trước đó, nhóm bạn trẻ do anh Đào Hoài Nam (ngụ quận 11) dẫn dắt, đã tặng quần áo mới cho những người vô gia cư trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 10).

Ba năm nay, cứ đến dịp Tết Trung thu, Giáng sinh, Tết Nguyên đán, anh Nam đều cùng nhóm bạn của mình đóng góp tiền mua quần áo và đồ dùng để làm việc thiện. Những phần quà tuy không nhiều nhưng những người được nhận, ai cũng vui. Anh Đào Hoài Nam chia sẻ thêm, anh chọn cách tặng nhu yếu phẩm thay vì phát cơm để người không nhà cửa không dựa dẫm vào đó, mà phải cố gắng làm việc nuôi sống mình.

Người “vận chuyển”

Đến với các hoạt động thiện nguyện cuối năm, nhiều bạn trẻ không có khả năng tài chính, nhưng bù lại họ có thời gian và nhiệt huyết đứng ra tiếp nhận đồ từ thiện của những gia đình, nhóm từ thiện, cá nhân… để đưa đến tận tay cho những người già cơ nhỡ. 

Năm nay, Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức nhiều hoạt động từ thiện trợ giúp người thiếu may mắn. Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2019, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết, như: “Nghĩa tình biên giới - năm 2019”; tặng quà tết trẻ em nghèo hiếu học và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Xuân yêu thương” dành cho bệnh nhi và người có hoàn cảnh khó khăn; chương trình chăm lo người cao tuổi…

Hết giờ hành chính, anh Nguyễn Mạnh Tùng (26 tuổi, ngụ quận Tân Bình) lại đến nhà các mạnh thường quân để nhận quà từ thiện, chuyển đến những người già vô gia cư. Theo anh Mạnh Tùng, nhiều mạnh thường quân bận rộn công việc nên không có thời gian đi tặng quà.

Anh kể: “Xuất phát từ một người quen có quần áo cũ nhưng không có thời gian đi cho và cũng không biết địa điểm, thấy tôi thường xuyên làm từ thiện nên họ nhờ chuyển giùm. Dần dần, nhiều người truyền miệng, số lượng quà từ những mạnh thường quân ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt, dịp gần tết, nhiều người lợi dụng lấy quà của mạnh thường quân cho, đem ra đường ngồi bán lại, chủ yếu là bánh kẹo, nước ngọt để kiếm tiền bỏ túi riêng. Do vậy, các mạnh thường quân cũng cân nhắc, chỉ chọn những nhóm thiện nguyện có uy tín để nhờ chuyển quà”. 

Cũng trong dịp này, hoạt động từ thiện được phát động khắp mọi nơi, thậm chí trên mạng xã hội. Điển hình, trang “Freecycle Saigon - Nơi cho tặng đồ hoàn toàn miễn phí”, thường ngày chỉ để các bạn trẻ đăng thông tin cho những đồ không cần xài (có mới, có cũ) để thành viên có thể nhận. Nhưng nay, trang này nhộn nhịp với cảnh nhận những đồ cho để tặng những người vô gia cư.

“Hầu hết những món đồ dùng và quần áo mình tặng người vô gia cư là do mình thu thập trên nhóm Freecycle Saigon. Trong cộng đồng này, mọi người thường xuyên tặng những món đồ mà mình ít dùng, nhưng do không có thời gian nên cần người nhận đến lấy. Mình thấy cũng sắp tết nên đã thu gom lại để tặng người thiếu may mắn, coi như là mọi người góp đồ còn mình góp sức”, Phương My (ngụ quận 5) cho hay.

Tin cùng chuyên mục