Mòn mỏi chờ vaccine 5 trong 1

Đã gần 3 tháng nay, một số địa phương ở ĐBSCL hết vaccine 5 trong 1 (thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng - TCMR) khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng. Trong khi đó, lượng vaccine thay thế vẫn chưa biết khi nào được phân bổ.
Nhiều gia đình ở Cần Thơ đưa con đi tiêm vaccine 5 trong 1 nhưng được thông báo đã hết vaccine
Nhiều gia đình ở Cần Thơ đưa con đi tiêm vaccine 5 trong 1 nhưng được thông báo đã hết vaccine

Cuối năm 2017, đối tác Hàn Quốc ngừng sản xuất và cung ứng vaccine 5 trong 1 Quinvaxem. Trước bối cảnh này, Bộ Y tế đã thực hiện việc chuyển đổi, thay thế sang vaccine ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. Tuy nhiên, lượng vaccine thay thế đến nay vẫn chưa thể phân bổ về các địa phương, trong đó nhiều tỉnh thành ĐBSCL hiện đã hết vaccine gần 3 tháng qua. 

Chị Lê Cẩm Tiên, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Con tôi đã hơn 3 tháng tuổi, nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm vaccine 5 trong 1. Khi đưa bé ra trạm y tế thì được thông báo đã hết vaccine. Nhưng hỏi cụ thể lúc nào mới có vaccine thay thế thì không nhận được câu trả lời. Do con không được tiêm ngừa đầy đủ, nên tôi rất lo lắng cho sức đề kháng của con”. 

Một số phụ huynh đã tiêm mũi đầu vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình TCMR cho con cũng lo lắng không kém. Vì nếu theo đúng lịch tiêm chủng, lẽ ra các cháu phải được tiêm từ 1 đến 2 tháng trước. Các phụ huynh lo ngại, việc gián đoạn này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ quá trình tiêm ngừa, cụ thể là sức đề kháng của bé, chưa kể trường hợp có dịch bệnh bùng phát.

Để đảm bảo tiêm đủ và đúng lịch, một số cha mẹ đã phải “bấm bụng” cho con đi tiêm dịch vụ. Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, hiện vaccine 5 trong 1 có giá trên 700.000 đồng/lần tiêm (tổng 3 lần tiêm là trên 2,1 triệu đồng, chưa kể các mũi tiêm phụ trợ khác). Tuy nhiên, số lượng vaccine này còn khá hạn chế, không đảm bảo lượng vaccine để tiêm đủ cho các khách hàng ở các mũi tiếp theo. Con vaccine 6 trong 1 có giá trên 850.000 đồng/lần tiêm. Chị Trần Trúc Ly, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Đối với một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp như tôi, đành phải chờ vaccine thay thế, dù rất lo lắng cho con, nhưng tiêm dịch vụ là khá cao so với túi tiền của gia đình”.

Lý giải về các lo lắng, băn khoăn của các phụ huynh, BS CKII Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, về nguyên tắc tiêm ngừa, việc tiêm đủ liều và đúng lịch là rất cần thiết. Thế nhưng, tình hình không có vaccine hiện nay là khó khăn chung của cả nước, nên mong phụ huynh chia sẻ với ngành. 

Ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, cho biết lượng vaccine 5 trong 1 Quinvaxem đã hết ngay từ tháng 9-2018, tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn chưa được phân phối vaccine thay thế. Tình hình “khát” vaccine 5 trong 1 cũng xảy ra tương tự tại Hậu Giang. Bác sĩ Võ Hoàng Thới, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang cho biết, lượng vaccine 5 trong 1 trên địa bàn tỉnh cũng đã hết từ tháng 9. Tại An Giang, BS CKII Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế An Giang, cho biết lượng vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình TCMR đã hết, kể cả các đơn vị tiêm dịch vụ cũng không còn. 

Đến nay, hầu hết ngành y tế các tỉnh thành ĐBSCL đều đã có công văn đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM cho biết về thời gian cung cấp vaccine để thông báo cho người dân. BS CKII Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, hiện vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình TCMR của thành phố cũng đã hết. Đây là tình hình chung của cả nước, không riêng gì của Cần Thơ. Hiện thành phố đang tổng hợp số trẻ có nhu cầu TCMR để ngay khi được cung ứng vaccine sẽ tiến hành tiêm bù, đủ cho các cháu.

Tin cùng chuyên mục