Mòn mỏi chờ trả lời

Đã hơn 4 năm nay, nhiều hộ dân ở khu dân cư 1A (rạch Bà Cua, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) mòn mỏi chờ làm thủ tục nhà đất để có thể an cư. 

UBND quận 9 cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm hạ tầng, cấp giấy phép xây dựng tạo lập khu dân cư mới, nhưng sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) lại đề xuất thu hồi khu đất này để đem đấu giá.

Sau khi Báo SGGP phản ánh về vụ việc này, chính quyền TPHCM đã quyết định không thu hồi đất đem đấu giá, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định đời sống. Chủ trương này được người dân và chính quyền địa phương đồng tình. Tuy nhiên, để UBND quận 9 giải quyết các thủ tục hành chính về nhà đất tại khu dân cư này, cần có hướng dẫn của cấp trên.

Trước yêu cầu bức thiết, chính đáng của người dân khu dân cư 1A, ngày 15-6-2018, UBND quận 9 đã có văn bản số 1756 báo cáo kết quả xử lý theo yêu cầu cấp trên và đưa ra giải pháp giải quyết các tồn đọng, xin ý kiến Sở TN-MT TPHCM về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu 1A theo Thông báo số 2425 của Sở TN-MT.

Thế nhưng đã hơn 8 tháng trôi qua, UBND quận 9 vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết: Quận cũng nóng lòng muốn giải quyết cấp giấy tờ nhà đất để người dân khu dân cư 1A sớm ổn định cuộc sống. Văn bản xin ý kiến đã gửi nhiều tháng nay nhưng phải chờ trả lời.

Trao đổi với chúng tôi về sự chậm trễ này, một lãnh đạo của Sở TN-MT TPHCM cho biết: Sở có nhận văn bản xin ý kiến của UBND quận 9 và đã giao cho cấp dưới tham mưu, đề xuất xử lý. Còn lý do chậm trễ, phải kiểm tra cụ thể mới trả lời được.

Tin cùng chuyên mục