Môn Lịch sử và tiếng Anh có điểm trung bình dưới 5: Phản ánh đúng thực trạng

Môn tiếng Anh có số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn.

Như tin đã đưa tin, sáng 14-7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi, phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019 từng môn, phổ điểm các khối xét tuyển đại học.

Theo đó, năm nay, trong số gần 890.000 thí sinh cả nước đã được công bố điểm thi, năm nay không thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 ở các tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ.

Theo ghi nhận chung, nhiều chuyên gia đánh giá cao về chất lượng đề thi, vừa đạt mục tiêu phân loại để xét tốt nghiệp THPT, vừa có độ phân hóa cao để các trường đại học thuận lợi trong xét tuyển.

Môn Lịch sử và tiếng Anh có điểm trung bình dưới 5: Phản ánh đúng thực trạng ảnh 1 Phổ điểm môn Lịch sử
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, điểm trung bình các môn thi THPT Quốc gia năm 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6. Riêng 3 môn Lịch sử, tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5.

Tổng số điểm 10 của năm 2019 là 1.287 bằng ¼ so với năm 2017 (4.500, bài thi đạt điểm 10) và cao hơn năm 2018  (gần 500). Trong tổng số 1.287 điểm 10 các môn, Giáo dục công dân là môn có số lượng nhiều nhất với 784 bài thi; tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài; Lịch sử đứng thứ ba với 80 bài. Ngữ văn không có điểm 10 tuyệt đối và chỉ có 12 thí sinh đạt mức cao nhất là 9,5 điểm.

Đây là kết quả giống như những năm trước. Việc môn Giáo dục công dân có số lượng điểm 10 nhiều nhất, theo các chuyên gia là chuyện bình thường và dễ hiểu, bởi nội dung kiến thức trong môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh.

Năm nay, có 3 môn thi điểm trung bình dưới 5 gồm: Sinh, Sử, tiếng Anh. Trong đó Sinh, Sử là hai môn thành phần trong bài thi tổ hợp, số thí sinh sử dụng bài này để xét tuyển đại học không nhiều.

Trong số thí sinh dùng 2 môn này để xét tuyển đại học thì điểm trung bình trên 5 là chủ yếu. Tất cả các em điểm cao môn Sử, Sinh trên 5 đều sử dụng môn đó để xét tuyển đại học. Riêng môn Sử, 70% bài thi có điểm dưới trung bình vì đa phần các em xác định chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Theo số liệu đánh giá từ kỳ thi 3 chung cho tới nay, hai môn Tiếng Anh, Lịch sử luôn thấp điểm so với các môn khác. Năm nay điểm thi của hai môn này có nhích hơn mọi năm.

Cụ thể: năm 2018 điểm trung bình của môn Lịch sử là 3,79, năm nay là 4,3. Năm 2018 số lượng bài thi đạt điểm trên 5 là xấp xỉ 18%, năm nay 30%. Tuy nhiên, phổ điểm Lịch sử vẫn hơi lệch trái. Số điểm 10 là 87 điểm. Môn tiếng Anh cũng có thay đổi tích cực hơn chút.

Môn Lịch sử và tiếng Anh có điểm trung bình dưới 5: Phản ánh đúng thực trạng ảnh 2 Phổ điểm môn tiếng Anh
Năm 2018 điểm trung bình là 3,91, năm nay tăng lên 4.36. Năm ngoái số lượng điểm dưới trung bình là 78,22%, năm nay giảm xuống còn 68,75%. Số lượng đạt điểm cao từ 8 trở lên chiếm 8%.

Nhưng năm nay số điểm 10 nhiều, hơn 299 điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là môn học cũng có tính đặc thù, nếu xét trên tổng thể, sự thay đổi chất lượng giáo dục của môn Tiếng Anh chưa nhìn thấy, nhưng xét vùng miền thì chuyển biến lớn do các bài thi điểm cao (từ 8 trở lên) tập trung chủ yếu ở những địa phương có kinh tế xã hội phát triển.

Có thể thấy, điểm trung bình các môn thi THPT Quốc gia 2019 nhỉnh hơn một chút so với năm 2018 nhưng cơ bản phổ điểm các môn thi năm 2018, 2019 có sự tương đồng.

TS Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT) đánh giá với kết quả khả quan của phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước sẽ khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi (70% từ điểm thi và 30% từ điểm học bạ). Con số này là phù hợp với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.

PGS-TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam) đánh giá phổ điểm đã phản ánh được thực chất năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em đã đạt được. Môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay… Môn tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, khi đánh giá phổ điểm phải so sánh nó với chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt chứ không nên so sánh với độ khó dễ của đề thi, bởi độ khó dễ này mỗi năm có thể có dao động.

GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD-Đ), TS Quách Tuấn Ngọc (nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD-ĐT) và nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng đề thi 2019 phù hợp với trình độ học sinh, kết quả phản ánh được đúng chất lượng người học, vừa đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT vừa có độ phân hóa để làm căn cứ xét tuyển đại học.

Đồ thị phổ điểm các môn thi chủ yếu nghiêng sang phải với đỉnh ở mức 5-6 nhưng độ dốc phổ điểm bên phải lớn, tương ứng với việc phân hóa điểm cao.

Tin cùng chuyên mục