Gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*<số điện thoại># hoặc DS <số Seri SIM> gửi 901. Những thủ đoạn này là nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Thủ đoạn lừa đảo soạn tin nhắn chuyển cuộc gọi để lấy mã xác nhận (OTP) Cú pháp **21*<số điện thoại># thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng. ![]() Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.
|
Thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp sim lên sim 4G, 5G để chiếm đoạt sim điện thoại Cú pháp DS <số Seri SIM> gửi 901 là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). ![]() Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ".
|
Tin cùng chuyên mục

Lừa đảo tài chính là hình thức lừa đảo phổ biến tại Đông Nam Á

Các giải pháp biến thách thức thành cơ hội trong ngành chuyển phát nhanh

CTO FPT khẳng định blockchain sẽ sớm ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam

Nhiều phát minh mới về AI, 5G...

Kaspersky ngăn chặn 11 triệu email độc hại tại Đông Nam Á

OPPO thúc đẩy và lan tỏa tinh thần “Inspiration Ahead” ở giải đấu Roland-Garros 2022

ONUS được cấp phép ở Châu Âu

Kaspersky tiết lộ những thói quen và sở thích phổ biến nhất của trẻ em Việt Nam

Xiaomi và Leica Camera hợp tác chiến lược nhiếp ảnh di động
