Mỗi trí thức trẻ đều có cơ hội đóng góp cho đất nước ​

Ngày 21-11, tại TPHCM Trung ương Đoàn đã tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III, năm 2020 với chủ đề “Việt Nam 2045”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các trí thức trẻ tham gia diễn đàn
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các trí thức trẻ tham gia diễn đàn

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; GS.TS Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Bộ, ban, ngành Trung ương, TPHCM và 206 đại biểu trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Phát biểu động viên các trí thức trẻ tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc” để khẳng định giá trị của các trí thức trẻ. Bí thư Thành ủy TPHCM cũng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới việc phát triển đội ngũ trí thức trẻ, thu hút trí thức trẻ người Việt ở năm châu về đóng góp cho đất nước.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Trung ương Đảng có hẳn một Nghị quyết về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Đó là Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 6-8-2008, cùng với những quan điểm, chủ trương chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức trẻ trong nước. Đảng và Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật thu hút người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này cho thấy Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao sự đóng góp của các trí thức trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi trí thức trẻ đều có cơ hội đóng góp cho đất nước ​ ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực không ngừng nghỉ của các trí thức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Tôi đề nghị các bạn cùng tham gia thảo luận sâu hơn nữa, sát sườn hơn nữa những mục tiêu, giải pháp phát triển đất nước của chúng ta đã được công bố trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Chúng ta tổ chức diễn đàn trong thời điểm rất đặc biệt, thì chúng ta phải góp ý thẳng. Giải pháp như thế hợp lý chưa, chỉ tiêu như thế có thể thực hiện được hay không, có khả thi không, cần chương trình hành động gì?”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gợi mở.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, mỗi trí thức trẻ là một phần hình ảnh đại diện cho Việt Nam, cho thương hiệu trí thức trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, hòa nhập và nghĩa tình. Những năm gần đây Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu, tuy nhiên cần có một khát vọng lớn hơn, đó là phải tìm một vị thế lớn trên thế giới.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thế giới ngày nay là thế giới của tri thức và đổi mới sáng tạo. Mỗi trí thức trẻ chính là một phần đại diện cho Việt Nam trong môi trường hợp tác và hội nhập quốc tế. Trí thức người Việt ở bất cứ nơi đâu cũng nằm trong khối thống nhất trí thức của Việt Nam. Để mỗi người đều có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước từ bất cứ nơi đâu, làm các cầu nối tri thức quốc tế cho Việt Nam, cũng như cho TPHCM.

“Những năm gần đây Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu, chúng ta phải tiếp tục phát triển vấn đề này. Tuy nhiên, chúng ta cần có một khát vọng lớn hơn để tìm một vị thế trên thế giới. Đó sẽ là động lực thúc đẩy hằng ngày, hằng giờ để mỗi trí thức trẻ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, ở nhiều nơi khác nhau đã và đang không mệt mỏi cống hiến, tận dụng mọi cơ hội vượt qua thử thách, vượt qua chính mình để đạt được những thành công như chúng ta mong muốn”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi gắm kỳ vọng vào các trí thứ trẻ.

Mỗi trí thức trẻ đều có cơ hội đóng góp cho đất nước ​ ảnh 2 Các trí thức trẻ trao đổi tại diễn đàn
Đặt niềm tin vào trí thức trẻ, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tin rằng trí thức trẻ Việt Nam dù ở bất cứ đâu đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới.
“Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa ra những giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2045”, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lực lượng trí thức trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng lớn mạnh. Không ít trí thức trẻ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập, lao động sáng tạo, vươn mình ra tầm thế giới. Nhiều trí thức đã đạt được vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu trên thế giới, khẳng định được mình, khẳng định được trí tuệ, bản sắc Việt để đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Mỗi trí thức trẻ đều có cơ hội đóng góp cho đất nước ​ ảnh 3 Diễn đàn là dịp để các trí thức trẻ chia sẻ khát vọng xây dựng đất nước
Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III, năm 2020 có 206 đại biểu chính thức, trong đó có 42 đại biểu đang học tập ở nước ngoài, đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Các đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài có các đề tài nghiên cứu hoặc hướng nghiên cứu khả thi; các đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc trong nước, có hoạt động nghiên cứu khoa học hoặc đang đảm nhận các vị trí công việc liên quan đến các nhóm nội dung của Diễn đàn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đại biểu ngoài nước không thể tham dự trực tiếp diễn đàn và đã dự các phiên thảo luận qua ứng dụng trực tuyến.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh 4 nhóm chủ đề: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; Vai trò của khoa học - công nghệ trong phục vụ phát triển đất nước; Vai trò của thanh niên và trí thức trẻ trong tham gia phát triển đất nước đến năm 2045.

Tin cùng chuyên mục