Mỗi tháng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện khoảng 20 tàu cá vi phạm IUU

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 (đóng tại đảo Phú Quốc) cho hay, qua công tác tuần tra kiểm soát vùng biển Tây Nam giáp ranh với các nước láng giềng, bình quân mỗi tháng đơn vị này phát hiện khoảng 20 tàu cá vi phạm IUU.

Tà cá CM.99772.TS trên đường dẫn giải vào cảng tạm của Vùng Cảnh sát biển 4. Ảnh: CSB

Ngày 13-11, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho hay, đơn vị này vừa chuyển hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt 2 tàu đánh cá số hiệu CM.99772.TS và KG.95469.TS vì vi phạm IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).

Cụ thể, hai tàu nói trên vi phạm các lỗi: Thuyền trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định; các thuyền viên không mang theo giấy tờ tùy thân; giấy phép khai thác thủy sản và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đã hết hạn; khai thác trái phép trên vùng biển nước ngoài; tháo thiết bị giám sát hành trình khi không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt; không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; không đăng ký lại tàu cá và không thông báo cho tổ chức quản lý trước khi rời cảng cá theo quy định.

Với các lỗi trên, Chủ tịch UBND hai tỉnh Cà Mau, Kiên Giang đã ra quyết định xử phạt tổng cộn gần 3 tỷ đồng, tịch thu cả hai chiếc tàu cá cùng toàn bộ thủy sản khai thác trái phép, tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá thời hạn 12 tháng theo quy định. 

Tháng 10-2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU và nêu 9 khuyến nghị yêu cầu Việt Nam cần phải thực hiện để gỡ “thẻ vàng”. Phía EC đã tổ chức 2 đợt kiểm tra thực tế tại Việt Nam vào tháng 5-2018 và tháng 11-2019, sau đó rút xuống còn 4 nhóm khuyến nghị yêu cầu Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới. Dự kiến, EC sẽ tiếp tục kiểm tra IUU tại Việt Nam từ nay tới cuối năm 2022.

Tin cùng chuyên mục