Mỗi poster một thông điệp

Từ những tấm ảnh riêng lẻ của các diễn viên, ca sĩ góp mặt trong một vở kịch, bộ phim hay MV ca nhạc, Trần Công Quỳnh mày mò thiết kế thành những tấm poster để chuyển tải nội dung, thông điệp đến gần với công chúng. 

Hầu hết poster webdrama của các diễn viên chiếu trên kênh YouTube hiện nay đều do Trần Công Quỳnh thiết kế. Cơ duyên mà Quỳnh được các diễn viên, nhà sản xuất tin tưởng đặt hàng là sau mẫu poster webdrama đầu tiên Ai chết giơ tay của nghệ sĩ hài Huỳnh Lập phát hành năm 2018. Tấm poster tạo sự cuốn hút, khiến khán giả tò mò tìm xem phim này. Ngoài webdrama, Trần Công Quỳnh còn thiết kế hơn 1.500 poster MV, kịch, Thumbnail... 

Từ lớp 7, Quỳnh đã mê thiết kế poster. Word là phần mềm đầu tiên để Quỳnh tạo ra sản phẩm chứ không phải Photoshop. Không được ai hướng dẫn, Quỳnh ra tiệm internet, chụp các bức ảnh từ clip và cắt ghép chúng tạo thành một khung hình có bố cục cân đối, rõ ràng.

Sau khi làm xong, Quỳnh in và mang bán cho các bạn để lấy tiền trả tiệm internet. Chàng trai trẻ Trần Công Quỳnh đã “khởi nghiệp” cho niềm đam mê thiết kế poster như thế. 

Quỳnh kể: “Do không có tiền mua USB nên làm xong tắt máy đi về là tôi chịu mất file, bởi hôm sau, chỗ máy tôi ngồi đã có khách sử dụng”. Không vì thế mà nản chí, Quỳnh bắt đầu lại và có sáng tạo riêng. Cứ thế, Trần Công Quỳnh thiết kế poster ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Quỳnh xin gia đình vào TPHCM lập nghiệp. Bắt đầu học và thao tác thuần thục các kỹ năng của phần mềm Photoshop, Quỳnh làm được poster nào ưng ý là đăng lên trang Facebook cá nhân, và bắt đầu được những người có nhu cầu để ý.

Năm 2013, Quỳnh nhận được đơn hàng đầu tiên từ nghệ sĩ hài Cát Phượng. Sau đó, Trần Công Quỳnh được nhiều nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, NSƯT Mỹ Uyên, Việt Hương, Lâm Vỹ Dạ, Huỳnh Lập, Thu Trang… biết đến và đặt hàng.

Mỗi poster một thông điệp ảnh 1 Trần Công Quỳnh phát biểu tại triển lãm “Poster đâu Quỳnh?”

Giữa hàng ngàn tấm poster, Trần Công Quỳnh vẫn nhớ mẫu đầu tiên của anh được phổ biến rộng rãi đến công chúng. Đó là tác phẩm “Bí mật cao thủ võ lâm” của diễn viên hài Thu Trang. Giờ xem lại poster này, Quỳnh nhận thấy những nét ngô nghê thuở mới vào nghề.

Quỳnh cho biết, làm việc với các nghệ sĩ cần dung hòa được ý tưởng, cá tính của họ với sự sáng tạo riêng của mình. Là người làm thiết kế nên những ý kiến, đóng góp thấy hợp, lạ cho sản phẩm thì mình giữ lại. Còn những ý kiến chưa phù hợp, anh thuyết phục khách hàng làm theo hướng của mình để tạo ra sản phẩm ưng ý nhất. 

Nhiều người nghĩ công việc thiết kế poster dễ dàng, vừa làm vừa chơi. Nhưng với Trần Công Quỳnh, đây là sáng tạo khá áp lực. Mỗi tấm poster là một tác phẩm nghệ thuật, mang ý đồ riêng của người thiết kế.

Quỳnh cho biết: “Có tấm poster tôi thiết kế chỉ trong vài giờ, nhưng có sản phẩm phải mất vài ngày bởi dù là phim hay kịch, tôi phải xem hết tác phẩm mới nắm được nội dung chính rồi bắt đầu lên ý tưởng”. 

Là khách hàng thân thiết của Trần Công Quỳnh, NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần, nhận xét: “Các thiết kế của Quỳnh đều có nét riêng, không chỉ ấn tượng về mặt thẩm mỹ mà còn thể hiện được đầy đủ ý đồ, nội dung mà nhà sản xuất như Mỹ Uyên muốn truyền tải đến khán giả”. 

Năm 2020, anh đã tổ chức triển lãm “Poster đâu Quỳnh?” với hơn 1.000 tấm poster kịch, phim, MV, webdrama… để nhìn lại hành trình đã qua, để tiếp tục cố gắng sáng tạo không ngừng.

Tin cùng chuyên mục