Mỗi nhà cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy

Đó là một trong những nội dung trong Quyết định 16/2021/QĐ-UBND quy định an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TPHCM ngày 31-5-2021, có hiệu lực từ ngày 10-6-2021.

Quyết định đã nêu rõ trách nhiệm chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, cá nhân cần chủ động tìm hiểu quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH. Đồng thời, quyết định cũng hướng dẫn cách bố trí, sắp xếp đồ đạc, vật dụng nhằm đảm bảo an toàn PCCC cũng như cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy ở mỗi tầng phù hợp với quy mô, điều kiện của từng gia đình.

Chuyên mục Toàn dân thực hiện PCCC của Báo SGGP cũng nhận được nhiều ý kiến thắc mắc việc bình chữa cháy có thể dùng được mấy lần để chủ động thay thế, bảo dưỡng bình.

Theo chuyên gia về PCCC&CNCH, tất cả các loại bình chữa cháy đều chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất. Một khi đã sử dụng, khí nén trong bình sẽ mất do áp suất đẩy chất chữa cháy ra ngoài, dù không dùng hết chất chữa cháy thì cũng không đủ áp suất dùng cho lần sau. Vì vậy sau khi sử dụng xong, cần nạp, sạc lại chất chữa cháy và khí nén áp suất trong bình để đảm bảo an toàn cho lần sử dụng tiếp theo.

Cách để nhận biết các bình chữa cháy đã sử dụng khá đơn giản. Đối với bình chữa cháy khí CO2, bạn chỉ cần cân trọng lượng bình và so sánh giá trị với thông số kỹ thuật được ghi trên vỏ bình, nếu bình đã nhẹ đi chứng tỏ đã được sử dụng, bạn cần nạp lại khí CO2 vào bình để đề phòng cho những lần hỏa hoạn nếu có xảy ra sau này. Đối với bình bột chữa cháy, bạn chỉ cần kiểm tra đồng hồ đo áp suất.

Nếu kim trên đồng hồ chỉ vào vạch đỏ thì áp suất khí đẩy đang không đủ để đẩy bột chữa cháy ra ngoài, nói cách khác, bình đã được sử dụng hoặc để quá lâu không còn hiệu quả chữa cháy, khi đó bạn cần đem bình đi nạp, sạc lại để sử dụng an toàn.

Khi bình chữa cháy trang bị tại nơi sinh sống và làm việc đã được sử dụng, bạn có thể mang bình đi nạp sạc lại tại các cơ sở nạp sạc bình chữa cháy uy tín. Để đảm bảo an toàn ở mức tối ưu, bạn không nhất thiết phải sử dụng bình rồi mới nạp sạc lại. Hãy thực hiện việc nạp sạc bình chữa cháy định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo bình chữa cháy hoạt động một cách hiệu quả nhất khi có sự cố hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra.

Đối với bình chữa cháy mới trang bị lần đầu, lần nạp sạc đầu tiên là sau 1 năm kể từ khi xuất xưởng. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng bình thường xuyên để xử lý kịp thời các dấu hiệu mất an toàn xuất phát từ bình chữa cháy, nhất là bình chữa cháy trang bị tại các địa điểm như nhà kho, xưởng chứa nhiều chất dễ cháy, thiết bị, linh kiện điện tử…

Tin cùng chuyên mục