Mối nguy với ngành công nghiệp phương Tây

Tại phương Tây, nguy cơ ngành công nghiệp thiếu linh kiện bán dẫn ngày càng lớn. Giới quan sát gọi đây là “cuộc khủng hoảng”, phản ánh một thực tế rất nguy hiểm là tình trạng lệ thuộc vào châu Á trên phương diện linh kiện bán dẫn, một yếu tố sống còn của ngành công nghiệp châu Âu và Mỹ.
Một dây chuyển sản xuất ô tô của Volkswagen tại nhà máy ở TP Zwickau, Đức
Một dây chuyển sản xuất ô tô của Volkswagen tại nhà máy ở TP Zwickau, Đức

Thiếu hụt linh kiện bán dẫn

Mới nhất, tờ Financial Times nhấn mạnh nguy cơ thiếu linh kiện bán dẫn trên thế giới sẽ thêm gay gắt vì nhiều cơ sở sản xuất của tập đoàn Hàn Quốc Samsung ở bang Texas (Mỹ) phải gián đoạn hoạt động do thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Nhiều nơi áp dụng biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, kéo theo nhu cầu sử dụng máy tính, điện thoại di động và các phương tiện điện tử khác tăng vọt với sự lan rộng của những hình thức làm việc, học tập từ xa, cũng như giải trí tại gia. Số người mua xe riêng, không sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng tăng cao. Giới sản xuất ô tô và các thiết bị điện tử phải đẩy mạnh sản xuất, tăng cường mua chip điện tử và những loại linh kiện bán dẫn khác (vốn là thành phần thiết yếu cho các loại xe, máy tính, điện thoại di động) để đáp ứng nhu cầu. Vấn đề là thời gian qua, phương Tây hầu như “khoán trắng” cho châu Á việc sản xuất chip điện tử và linh kiện bán dẫn khiến cho ngày nay, khi cần đến các thành tố này, các nước Âu - Mỹ đã thấy rõ sự lệ thuộc nặng nề vào một số nhà sản xuất lớn ở châu Á, đi đầu là lãnh thổ Đài Loan.

Ngành sản xuất ô tô ở châu Âu đang gặp rất nhiều khó khăn vì không được cung cấp đủ linh kiện bán dẫn. Tập đoàn Ford (Mỹ) phải giảm mạnh việc sản xuất dòng xe bán tải pickup F-150 (dòng xe có nhiều tiện ích, được khách hàng ưa chuộng). Tập đoàn General Motors (Mỹ) cũng sẽ tạm ngừng sản xuất tại 3 nhà máy ở Mỹ, Canada và Mexico. Còn tại Pháp, các nhà máy của tập đoàn Stellantis, hóa thân của Peugeot - Citroën, tại Rennes và Sochaux đã phải tạm đóng cửa vào đầu tháng 2. Tại Đức, hãng Volkswagen đã đóng cửa dây chuyền sản xuất ở Wolfsburg và Emden vào tháng 1.

Cầu viện

Trước tình hình trên, Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch hành động nhanh chóng để giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ ký một sắc lệnh “trong những tuần lễ sắp tới”, yêu cầu “rà soát toàn diện chuỗi cung ứng đối với các mặt hàng thiết yếu”.

Trong khi đó, Chính phủ Đức đã nghĩ đến việc “cầu viện” Đài Loan. Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier viết thư cho chính quyền lãnh thổ Đài Loan yêu cầu cố gắng giải quyết vấn đề cung ứng với một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, là tập đoàn Đài Loan TSMC. Đề nghị của Đức đã được đáp ứng khi chính quyền lãnh thổ Đài Loan cho biết các nhà sản xuất chip đang suy nghĩ về cách thức giúp Berlin.

Khác với Đức, cuộc khủng hoảng linh kiện này lại phản ánh hướng đi được xem là đúng đắn mà Pháp đã theo đuổi vài năm qua đối với ngành công nghiệp điện tử của Pháp và châu Âu. Bộ Kinh tế Pháp cho biết một “chiến lược tăng tốc” đang được soạn thảo để huy động các nguồn lực nhằm đưa ra các dự án mang tính chất cơ cấu cho toàn bộ ngành công nghiệp điện tử. Theo đó, trong lĩnh vực các linh kiện điện tử, Pháp không muốn tiếp tục phụ thuộc hơn 80% vào nguồn cung cấp từ Trung Quốc hoặc phần còn lại của châu Á.

“Cuộc khủng hoảng này đã cho chúng ta thấy rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài là điều rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục