Mỗi người lao động là một chiến sĩ phòng dịch

Dịch Covid-19 đang lây lan rộng trong đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) tại các nhà máy, khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) khiến hàng trăm người mắc bệnh, hàng chục ngàn NLĐ phải cách ly… Phóng viên Báo SGGP ghi nhận ý kiến của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Hồ Xuân Lâm về vấn đề này.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại KCN ở Bắc Giang
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại KCN ở Bắc Giang

* Ông NGUYỄN ĐÌNH KHANG: Đảm bảo chế độ, tiền lương cho NLĐ

Từ ngày 27-4 đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có công văn yêu cầu LĐLĐ các tỉnh thành, công đoàn ngành Trung ương và tương đương… quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là nguyên tắc 5K; chủ động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để chăm lo, hỗ trợ, đảm bảo chế độ, tiền lương cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19…

Các tỉnh thành đang có dịch cần chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình; phân công cán bộ “trực chiến” phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động, tổ chức, cá nhân hảo tâm chăm lo chu đáo NLĐ... Đến nay đã có hàng trăm tỷ đồng được các cấp công đoàn ngành, địa phương chi hỗ trợ kịp thời NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch với mức 10-50 triệu đồng/đơn vị và NLĐ bị ảnh hưởng bởi đợt dịch lần thứ 4 với mức tối đa 3 triệu đồng/người.

* Ông HỒ XUÂN LÂM: Kích hoạt lại bộ chỉ số an toàn sản xuất ở các DN

Các cấp công đoàn trên địa bàn TPHCM đồng thời vào cuộc, tập trung thực hiện nhiều biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng yêu cầu LĐLĐ TP Thủ Đức, các quận huyện và Công đoàn các KCX-KCN TPHCM, công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thành lập các tổ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các đơn vị.

LĐLĐ TPHCM tăng cường giám sát việc ký cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch giữa DN quy mô lao động lớn với chính quyền địa phương. 

Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM cũng kích hoạt lại bộ chỉ số an toàn sản xuất ở các DN. 

Trên tinh thần chủ động, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi kêu gọi, mỗi NLĐ hãy trở thành chiến sĩ trên mặt trận sản xuất phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục