Mối liên hệ giữa nồng độ ozone với bệnh trầm cảm

Việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm có thể dẫn đến sự gia tăng trầm cảm ở thanh thiếu niên. 
Mối liên hệ giữa nồng độ ozone với bệnh trầm cảm

Đây là kết quả nghiên cứu đầu tiên liên kết nồng độ ozone (một loại khí sinh ra khi các chất ô nhiễm từ khí thải xe cộ và các nhà máy điện phản ứng với ánh sáng Mặt trời) với sự phát triển của chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên theo thời gian, vừa được công bố trên Tạp chí Developmental Psychology.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Denver và Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu trước đây về căng thẳng đầu đời - có sự tham gia của 213 người ở tuổi vị thành niên tại khu vực vịnh San Francisco. Các tác giả nhận thấy rằng, những thanh thiếu niên sống ở những khu vực có nồng độ ozone tương đối cao hơn có các triệu chứng trầm cảm gia tăng đáng kể theo thời gian, mặc dù nồng độ ozone trong khu vực của họ không vượt qua tiêu chuẩn chất lượng không khí của bang hoặc quốc gia.

Các phát hiện không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như giới tính, tuổi tác, chủng tộc, thu nhập hộ gia đình, trình độ học vấn của cha mẹ hoặc đặc điểm kinh tế - xã hội của các khu vực lân cận. Phát hiện trên cho thấy tầm quan trọng của việc xem xét tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe tinh thần, bên cạnh sức khỏe thể chất. Các tác giả cho rằng, một nguyên nhân có thể là do ozone và các chất ô nhiễm không khí khác là tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể, vốn có liên quan đến sự khởi phát và phát triển của bệnh trầm cảm. Những phát hiện trên là sơ bộ và cần phải nghiên cứu thêm.

Tin cùng chuyên mục