Mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ bệnh nặng khi mắc Covid-19

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí PLOS Genetics, các nhà khoa học đã sàng lọc hơn 3.000 protein trong máu và mức độ nghiêm trọng của Covid-19 được xác định thông qua việc nhập viện hoặc tử vong để đánh giá mối quan hệ giữa các biến thể gene chi phối mức protein trong máu và tình hình sức khỏe của bệnh nhân Covid-19. 
Mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ bệnh nặng khi mắc Covid-19

Qua đó, họ đã phát hiện ra một số protein trong máu của bệnh nhân có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ nhập viện và tử vong vì Covid-19. Một trong những phát hiện quan trọng là mối liên hệ nguyên nhân - kết quả giữa mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và một loại enzym được gọi là ABO, xác định nhóm máu của một người. Nghiên cứu đã phần nào xác thực các nghiên cứu quan sát trước đây về mối liên hệ giữa nhóm máu A với việc tăng nguy cơ bệnh nặng khi mắc Covid-19.

Trước đó, một số nghiên cứu quan sát sớm nhất về mối liên hệ này ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào năm 2020 đã chỉ ra mối tương quan giữa nhóm máu của một người và nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Quan sát chung cho thấy những người thuộc nhóm máu A có nguy cơ nhập viện và tử vong cao hơn nhiều so với những người thuộc nhóm máu O.

Mặc dù vậy, vẫn có một số yếu tố nguy cơ ngoài nhóm máu được biết đến góp phần gây ra mức độ nghiêm trọng của Covid-19, từ tuổi tác đến bệnh tật nền. Vì vậy, những phát hiện mới trên không phải là nguyên nhân gây lo lắng cho những người có nhóm máu A. Thay vào đó, những phát hiện này giúp các nhà khoa học, chuyên gia y tế nghiên cứu xây dựng phác đồ điều trị Covid-19 hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục