Mối họa từ hệ thống, thiết bị điện

Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 172.000 doanh nghiệp, hơn 453.000 cơ sở sản xuất - kinh doanh. Quá trình mở rộng, phát triển sản xuất - kinh doanh, dịch vụ đòi hỏi doanh nghiệp, cơ sở tập trung nhiều nguyên liệu, nhiên liệu, hàng hóa cũng như nguồn năng lượng tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. 

Thực tế cho thấy, tai họa bắt nguồn từ hệ thống, thiết bị điện luôn là mối nguy cơ hiện hữu, khó lường tại cơ sở sản xuất - kinh doanh cũng như ở các khu dân cư. 

Chỉ tính trong 5 năm qua, thành phố xảy ra hơn 6.200 vụ cháy, trong đó, gần 2.800 vụ cháy có nguyên nhân do sự cố, sơ suất khi sử dụng hệ thống, thiết bị điện. Về đối tượng để xảy ra cháy, theo cơ quan chức năng thống kê, thành phố có 1.459 vụ cháy hệ thống, thiết bị điện.

Mới đây ở quận Gò Vấp, một căn nhà xảy ra hỏa hoạn giữa đêm khuya khiến 2 người đang ở trong nhà hoảng loạn. Nếu lực lượng PCCC-CNCH công an quận không có mặt kịp thời thì không thể đoán trước tính mạng 2 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy sẽ ra sao, chưa kể đến hậu quả về tài sản. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng kết luận sự cố phát sinh do chập điện dây dẫn dưới đồng hồ điện gia đình. Hay vụ cháy căn nhà 5 tầng trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) mới đây cũng vậy; nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện. Thực tế, không ít vụ cháy với hậu quả lớn hơn nhiều 2 vụ cháy kể trên đã xảy ra, đều có nguyên nhân xuất phát từ hệ thống, thiết bị điện. 

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy, nổ từ hệ thống, thiết bị điện, giải pháp tuyên truyền, cảnh báo song song với kiểm tra, chế tài chưa bao giờ lỗi thời. Vì thế, Tổng công ty Điện lực TPHCM thường xuyên duy tu, bảo trì, cải tạo hệ thống lưới điện. Các đơn vị ngành điện trực thuộc cũng rất quan tâm đảm bảo điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là hệ thống điện, trạm điện trong khu dân cư.

Năm 2018, ngành điện đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền các quận huyện kiểm tra và phát hiện 49 chung cư có không ít tồn tại, hạn chế liên quan đến hệ thống, thiết bị điện. Từ đó, kịp thời lập phương án sửa chữa, cải tạo lưới hạ thế, thay cáp… Các địa phương cũng đã tổ chức 5.313 cuộc tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, biện pháp phòng chống cháy, nổ trong sử dụng điện, với 167.872 lượt người tham gia. Nhờ vậy, người dân phần nào nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tự giác phòng chống cháy, nổ ngay trong tổ ấm, từ những thói quen đơn giản nhất (cúp cầu dao, kiểm tra dây dẫn…). 

Thời gian tới, Tổng công ty Điện lực TPHCM hướng dẫn khách hàng tiếp cận, sử dụng đầy đủ các thiết bị bảo vệ mạng lưới điện trong nhà, cơ sở kinh doanh - sản xuất. Các công ty điện lực trực thuộc dồn sức phối hợp với người dân ở các khu chung cư kiểm tra tải, bảo trì tủ điện phân phối; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn điện khi thi công mạng lưới phân phối điện trong chung cư. 

Mong rằng với sự phối hợp tích cực từ những cơ quan, ban ngành có trách nhiệm, cộng với sự hỗ trợ từ người dân, những giải pháp trên ngày càng phát huy tính hiệu quả, thiết thực. Có như vậy, mối họa cháy nổ từ trục trặc hệ thống, thiết bị điện mới không còn là nỗi lo triền miên.

Tin cùng chuyên mục