Môi giới địa ốc xuống đường

Tại các quận ven và huyện ngoại thành TPHCM đang có tình trạng ngày càng xuất hiện nhiều nhân viên môi giới địa ốc tràn ra đường chèo kéo, giành khách hàng. Người dân TPHCM gọi họ là những người môi giới địa ốc dạo.
Ra đường là được mời tậu nhà đất
Giờ đây, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi giới địa ốc không còn ngồi trong phòng lạnh bán hàng, mà ra đường, ở khu vực gần dự án để chào bán.
Nơi đâu có dự án nhà cao tầng, khu phân lô bán nền, là ở đó có mặt đội ngũ môi giới địa ốc. Cùng với nhân viên của các công ty, sàn giao dịch bất động sản được phép hoạt động, còn có đội ngũ môi giới địa ốc dạo với số lượng ngày càng đông đúc, hoạt động chui. 
Trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) đang có nhiều nhân viên môi giới địa ốc dạo hành nghề. Cứ vài trăm mét lại có một nhóm chừng 3 đến 5 người tràn xuống đường đứng chèo kéo người đi đường, trên tay cầm xấp tờ rơi vẫy mời, nhét vào xe máy của người chạy xe ngang qua.
Môi giới địa ốc xuống đường ảnh 1 Nhân viên môi giới địa ốc đứng ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) phát tờ rơi chào mời người đi đường     
Tại các ngã tư, vòng xoay cũng có nhiều nhóm môi giới địa ốc dạo tụ tập. Ngoài ra còn có những nhân viên môi giới địa ốc dạo tách nhóm, phóng xe máy vèo vèo, bám theo người đi đường để tiếp thị.
Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Tạ Quang Bửu (quận 8), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh)… nơi có nhiều dự án nhà ở đang được triển khai, cũng có nhiều nhân viên môi giới địa ốc dạo tràn xuống đường hành nghề.
Những người môi giới địa ốc dạo mặc đồng phục nhưng không có bảng tên, bảng hiệu công ty hay sàn giao dịch. Trong tay họ lúc nào cũng có xấp tờ rơi quảng cáo giới thiệu nhiều dự án ở TPHCM và cả các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vũng Tàu. Trên tờ rơi quảng cáo giới thiệu sản phẩm ghi rõ số điện thoại, tên người môi giới. 
Không thể thả nổi 
Môi giới địa ốc dạo chính là “cò nhà đất” lên đời trong những bộ áo quần chỉnh tề, ăn nói giảo hoạt. Do các sàn giao dịch bất động sản cũng đổ nhân viên ra đường tiếp thị nên người có nhu cầu mua nhà đất khó phân biệt giả - thật.
Nhiều người dân và cả doanh nghiệp đầu tư bất động sản đã khốn khổ khi nghe theo những người môi giới địa ốc dạo. Một chủ đầu tư dự án chung cư tại quận Thủ Đức than: “Đội quân môi giới địa ốc dạo đã tự tiện in quảng cáo giới thiệu bán căn hộ dự án của công ty chúng tôi, chiêu dụ khách hàng bằng việc hứa hẹn khách hàng được bốc thăm trúng thưởng 5 chiếc xe hơi đắt tiền”.
Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định: Tổ chức, cá nhân có quyền tham gia kinh doanh môi giới bất động sản, nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo luật định.
Luật cũng nghiêm cấm và xử phạt nặng những trường hợp tổ chức, cá nhân tham gia môi giới bất động sản không trung thực, đưa ra những thông tin không đúng, không đủ, để lừa dối khách hàng. Thế nhưng, những quy định pháp luật, biện pháp chế tài mạnh vẫn chưa đủ sức ngăn chặn đội quân môi giới địa ốc dạo.
Luật sư Trần Đình Dũng (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) phân tích: “Nạn môi giới địa ốc dạo bùng phát, dù đã có quy định pháp luật điều chỉnh ở lĩnh vực này, là do thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Do thả nổi, buông lỏng quản lý trong một thời gian dài nên dẫn đến tình trạng lộn xộn, thật giả lẫn lộn.
Việc xóa đội quân môi giới địa ốc dạo, lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới bất động sản là một việc không thể chậm trễ và cần có sự vào cuộc của Sở Xây dựng - nơi có nhiệm vụ đào tạo, cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và cấp giấy phép thành lập sàn giao dịch”.

Tin cùng chuyên mục