Mối duyên đặc biệt với phim tài liệu

Từ một người không biết gì về phim tài liệu nhưng khi có cơ hội trải nghiệm thực tế cùng các đồng nghiệp đi trước, Nguyễn Mỹ Trang giờ đã là nhân tố triển vọng của Hãng phim Đài truyền hình TPHCM (TFS).
Đạo diễn Mỹ Trang trong quá trình thực hiện phim tài liệu Ra biển lớn
Đạo diễn Mỹ Trang trong quá trình thực hiện phim tài liệu Ra biển lớn

Cô gái 8X không được đào tạo bài bản về chuyên ngành sân khấu điện ảnh mà xuất phát điểm là sinh viên ngôn ngữ học (Đại học KHXH-NV). Sau khi ra trường, Mỹ Trang bén duyên với mảng phóng sự ở lĩnh vực truyền hình. “Lúc đầu tôi không biết gì về phim tài liệu. Nhưng khi có cơ hội làm việc cùng các cô chú, anh chị trong hãng, được trải nghiệm thực tế với nhiều vị trí: trợ lý, viết kịch bản… dần dần tôi thích thể loại phim tài liệu từ lúc nào không hay”, Mỹ Trang mở đầu câu chuyện.

Điều khiến Mỹ Trang hạnh phúc nhất là sự thay đổi của khán giả, nhất là khán giả trẻ với phim tài liệu. Cô tâm sự: “Vài năm trước phim tài liệu khó tiếp cận khán giả, thường chỉ dành cho người lớn tuổi. Nhưng tôi nhận thấy khán giả ngày càng có xu hướng thích những gì chân thật được truyền tải. Và đó là thế mạnh phim tài liệu đang nắm giữ. Trong dòng chuyển động đó, tôi luôn nỗ lực để khởi tạo lối đi cho riêng mình”.

Lối đi riêng như Mỹ Trang tự đúc rút từ kinh nghiệm thực tế, trước hết phải đổi mới phương thức thể hiện thông qua ngôn ngữ hình ảnh, góc máy lạ hay sử dụng kỹ xảo, đồ họa để phù hợp thị hiếu và gu thưởng thức của khán giả. Sự thay đổi này góp phần trẻ hóa khán giả của phim tài liệu, hướng nhiều hơn đến đối tượng 8X, 9X. Nhưng về lâu dài, cô cho rằng muốn níu chân họ cần các đề tài, câu chuyện gai góc, thực tế, nghiêng nhiều hơn về sự khám phá, điều tra.

Trong những dòng viết đầy xúc động nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập TFS, Mỹ Trang đặc biệt nhấn mạnh: Một trong những “bảo bối” được thế hệ trẻ chúng tôi tiếp tục kế thừa và phát huy chính là sự rung cảm thật sự trong mỗi trái tim của người làm báo, đã được bắt nguồn, ươm mầm và nuôi dưỡng từ mạch ngầm truyền thống quý báu. Đó là lý do cô thầm cảm ơn rất nhiều đến môi trường làm việc tại TFS. Không chỉ được trang bị máy móc, kỹ thuật hiện đại, quá trình từ bước đi thử việc đầu tiên giúp cô dần trưởng thành về chuyên môn, đặc biệt sự trau chuốt về ngôn ngữ hình ảnh. Cô thừa nhận, bản thân mình có sự kế thừa tự nhiên trong suy nghĩ khi được làm việc cùng các nhà làm phim kỳ cựu từ đạo diễn, quay phim, đến dựng phim - những điều không thể có trong trường lớp chính quy.

Có một thời gian khá dài gắn bó với phim tài liệu nhưng Mỹ Trang khiêm tốn cho rằng mình cần nhiều hơn nữa những trải nghiệm để làm dày vốn sống và truyền tải nó vào trong mỗi bộ phim. Nhưng, thành quả cô đạt được: Giải vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2020 cùng phim Không hối tiếc, giải nhì Giải báo chí TPHCM 2017 với phim Ngày về hay các tác phẩm gây dấu ấn khác: Ra biển lớn (tác giả kịch bản kiêm đồng đạo diễn - Giải vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2020), phim tài liệu tác nghiệp trong thời Covid-19 - Những ngày không quên, phim Má ơi đừng đánh con đau… chính là những nỗ lực không mệt mỏi của đam mê và sự dấn thân.

Tin cùng chuyên mục