Mới có 20% dự án hợp tác xây dựng khung giá điện chuyển tiếp

Trong thông báo gửi báo chí ngày 22-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 20% chủ đầu tư, dự án hợp tác cung cấp thông tin để tính toán, xây dựng khung giá phát điện cho các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.
Cuộc họp của Bộ Công thương với các đơn vị, chủ đầu tư nhà máy điện

Ngày 22-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin tới báo chí, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) và EVN đã họp với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo về tính toán khung giá phát điện cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời chuyển tiếp.

Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3-10-2022 của Bộ Công thương quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực (từ ngày 25-11-2022), chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1-1-2021 và các nhà máy điện gió trong đất liền, nhà máy điện gió trên biển đã ký hợp đồng mua bán điện trước ngày 1-11-2021 có trách nhiệm cung cấp báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc thiết kế kỹ thuật cho EVN.

Trong thời hạn 45 ngày từ ngày thông tư này có hiệu lực, EVN có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi, điện gió trong đất liền, điện gió trên biển gửi Cục Điều tiết điện lực thẩm định.

Mặc dù Công ty Mua bán điện của EVN đã gửi văn bản khẩn cho 293 đơn vị, dự án đã ký hợp đồng với EVN đề nghị cung cấp sớm thông tin, số liệu kỹ thuật, nhưng đến hết ngày 21-10 mới chỉ có 59 đơn vị, dự án gửi về (chiếm 20%).



Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực khẳng định, cơ quan quản lý đang rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Thông tư 15, nên đề nghị các chủ đầu tư hợp tác cung cấp thông tin để EVN tổng hợp xây dựng khung giá trình Cục Điều tiết điện lực thẩm định để Bộ Công thương ban hành.

Theo thống kê của EVN, hiện có 62 dự án điện gió với tổng công suất 3.479MW đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN nhưng do giá FIT (giá mua điện ưu đãi) hết hạn nên chưa có giá bán điện và 5 dự án, phần dự án điện mặt trời với tổng công suất 452,62MW vẫn đang chờ xác định giá điện.

Tin cùng chuyên mục