Mới có 2 đường bay quốc tế đủ điều kiện khôi phục chuyến bay thường lệ chở khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, đến thời điểm này, kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế thường lệ từ 1-1-2022 mới chỉ có thể thực hiện với các đường bay đến Nhật Bản, Mỹ. 
Mới có 2 đường bay quốc tế đủ điều kiện khôi phục chuyến bay thường lệ chở khách

Trong đó, với đường bay đến Mỹ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines đến Nhật sẽ là ngày 5-1-2022, chuyến bay của Vietjet Air và All Nippons Airways đến Nhật vào ngày 6-1-2022.

Các chuyến bay từ Nhật Bản về chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Với đường bay Việt Nam - Đài Bắc (Trung Quốc), phía Đài Bắc đã nhất trí nối lại chuyến bay và đề nghị tăng tần suất mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.

Với đường bay Việt Nam - Campuchia phía đối tác cũng nhất trí với đề nghị của Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần TPHCM - Phnom Penh và ngược lại.

Với đường bay Việt Nam - Singapore, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần. Phía Singapore có văn bản trả lời nhất trí như đề nghị nhưng chưa thông báo việc phân bổ tải cho hãng hàng không Singapore.

Với đường bay tới Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thông báo chỉ định các hãng hàng không khai thác và tần suất dự kiến, tuy nhiên, các đối tác chưa có văn bản trả lời. Với đường bay Việt Nam - Thái Lan, đối tác đề nghị trao đổi thêm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện biến chủng Omicron. Do vậy, các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới đều ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.

Cục Hàng không Việt Nam đang đề nghị Bộ GTVT làm việc, thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội, TPHCM tháo gỡ các vướng mắc về các quy định phòng dịch. Hiện nhiều quy định mới có thể cản trở việc thực hiện kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế thường lệ chở khách. 

Tin cùng chuyên mục