Mở rộng nguồn cung ứng nguyên liệu

Thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhiều DN đang mở rộng nguồn cung ứng nguyên liệu sản xuất từ các thị trường ngoài Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ ngưng hoạt động. 

Trên thực tế, tính đến hết tháng 2-2020, đã có hơn 16.000 DN buộc phải ngưng hoạt động hoặc giải thể. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, con số này sẽ tăng mạnh cho đến hết tháng 3. Nguyên nhân là do nguồn cung nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Những nguồn cung nguyên liệu từ các thị trường mới như Bangladesh, Ấn Độ, Châu Âu, Hoa Kỳ… có nhưng không nhiều. Hơn nữa, giá thành quá cao nên khó để DN có thể tiếp nhận cũng như duy trì đơn hàng với đối tác xuất khẩu. Chưa kể, chi phí vận chuyển nguyên liệu cũng tăng đáng kể. 

Để tháo gỡ khó khăn trên, nhiều DN cho rằng cần thiết phải có những chính sách hỗ trợ thuế, vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ, nhập khẩu nguyên liệu… Đặc biệt, tăng kết nối xúc tiến với DN nước ngoài sản xuất nguyên liệu. Trong nước, các hiệp hội cần phát huy hơn nữa vai trò kết nối thành viên để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước, từng bước giảm phụ thuộc nguồn nguyên liệu xuất khẩu. 

Tin cùng chuyên mục