Mở rộng đối tượng hoạt động khi TPHCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Lần giãn cách này, TPHCM cho phép thêm một số đối tượng được hoạt động trong các khung giờ. Shipper được giao hàng liên quận.
Phiên chợ lưu động cho cư dân "vùng xanh" ở quận 3. Ảnh: CAO THĂNG
Phiên chợ lưu động cho cư dân "vùng xanh" ở quận 3. Ảnh: CAO THĂNG

Tối 15-8, UBND TPHCM có chỉ đạo khẩn về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố để quyết liệt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, TPHCM tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 16-8 đến hết ngày 15-9 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. UBND TPHCM yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân.

Cho phép cơ sở sản xuất bánh mì, tàu hũ, hủ tiếu… được hoạt động

Với khung giờ từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày, ngoài các nhóm đối tượng được quy định như trước đây, TPHCM sẽ cho phép thêm một số nhóm đối tượng được hoạt động. Đó là các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu…); các tổ chức hành nghề công chứng, các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ, bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư, bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng), phóng bán vé máy bay, phòng khám tư nhân.

TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tháng

Nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm: người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có đặc điểm nhận diện theo quy định thời gian qua. Ngoài ra còn có những người đi giao – nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội bố trí không quá 1/4 số lượng cán bộ, công chức, viên chức người lao động làm việc tại cơ quan, đơn vị. Trừ lực lượng vũ trang và ngành y tế đảm bảo 100% quân số thực hiện công tác phòng chống dịch.

Thêm nhiều đối tượng được ra đường sau 18 giờ

Với khung giờ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, TPHCM yêu cầu mọi người dân tiếp tục hạn chế tối đa ra đường. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động. Một số trường hợp ngoại lệ là đi tiêm vaccine, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng chống dịch hoặc lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu, điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Ngoài ra còn có nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh. Các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để phục vụ các chuyến bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vaccine.

Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn TPHCM, bao gồm các công tác phát hành báo.

Dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật.

Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phương tiện đưa đón lực lượng phòng chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp “1 cung đường – 2 điểm đến”, phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế. Xe hỗ trợ y tế như xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, taxi được Sở GTVT cấp phép hoạt động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết.

Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của TPHCM.

Sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế

Trong chỉ đạo khẩn này, UBND TPHCM cũng yêu cầu Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 xây dựng sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế, phối hợp với quận huyện, TP Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo. Thực hiện hỗ trợ Túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp với từng đối tượng”, kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vaccine để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.

Liên quan đến việc tiêm vaccine, TPHCM đảm bảo đến 15-9 sẽ có trên 70% người dân TPHCM trên 18 tuổi được tiêm mũi 1; 15% người dân được tiêm mũi 2; hoàn thành tiêm mũi 1 cho 15% công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo tập trung thực hiện gói Home-based care trong theo dõi, điều trị F0 tại nhà. Phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh với các quận huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5, quận 7, quận 11.

Trong chỉ đạo này, UBND TPHCM kêu gọi toàn thể người dân TPHCM tiếp tục phát huy sự đồng lòng, chung sức trong phòng chống dịch. Đồng thời, đề nghị người dân TPHCM “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa” để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách trước đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục