Mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Anh và Việt Nam

Chiều 3-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York, Vương quốc Anh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà lưu niệm tặng Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York, Vương quốc Anh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà lưu niệm tặng Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York, Vương quốc Anh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao chuyến thăm của Hoàng tử Andrew vào thời điểm Việt Nam và Anh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018), xem đây là thông điệp thể hiện sự coi trọng của Chính phủ và Hoàng gia Anh đối với quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Anh. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân vui mừng nhận thấy thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Anh phát triển tốt đẹp. Trong lĩnh vực kinh tế, Anh là một trong những đối tác đầu tư, thương mại lớn của TPHCM. Năm 2017, kim ngạch thương mại 2 chiều TPHCM - Anh đạt 795 triệu USD. Anh hiện có 146 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng vốn đầu tư là 556 triệu USD.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao thế mạnh của các doanh nghiệp Anh trong những lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm... và mong Hoàng tử Andrew hỗ trợ kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp Anh đến đầu tư tại TPHCM trong các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh. Về lĩnh vực giáo dục, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hoàng tử Andrew hỗ trợ thành phố đào tạo nguồn lao động chất lượng cao, tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam sang nghiên cứu và học tập tại Anh, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh của Việt Nam, TPHCM đến người dân Anh. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn Hoàng tử Andrew giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào dự án khu đô thị sáng tạo của thành phố, cũng như quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TPHCM.

Đánh giá cao sự năng động của TPHCM, Hoàng tử Andrew cho biết, ông rất ấn tượng, vui mừng trước làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Hoàng tử Andrew khẳng định, thông điệp ông sẽ chuyển tới Hoàng gia và Chính phủ Anh từ chuyến thăm Việt Nam lần này đó là Anh - Việt Nam phải tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, cho rằng thời điểm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước là dịp hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác tốt đẹp thời gian qua để hướng tới tương lai, mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Anh và Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục