Mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mối quan hệ hai nước. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: QUỐC HÙNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: QUỐC HÙNG

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol đã ra thông báo nhất trí nâng cấp quan hệ song phương hai nước lên thành Đối tác chiến lược toàn diện. Như vậy, mối quan hệ đã được nâng cấp lên một tầm cao mới chỉ sau 10 năm kể từ khi hai nước thống nhất nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược, nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ (1992-2012).

Đây là một mối quan hệ đặc biệt. Đặc biệt cả trong lịch sử và hiện nay. Chỉ sau 30 năm kể từ khi đặt quan hệ ngoại giao, hai nước đã nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự tin cậy chiến lược của Nhà nước và nhân dân hai nước. Điều đó cũng thể hiện vị trí đặc biệt của Việt Nam đối với Hàn Quốc và ngược lại. 

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ hợp tác này còn có ý nghĩa đối với vấn đề hòa bình và an ninh khu vực cũng như trên thế giới, có thể xem như một “điểm sáng” trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn như hiện nay. Điều này thể hiện rõ khi lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu; đồng thời, nhất trí tăng cường năng lực ứng phó chung đối với các tình huống khẩn cấp; tiếp tục phối hợp lập trường trên các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, cùng chung lợi ích. 
Một trong những nội dung rất đáng chú ý trong chuyến thăm Hàn Quốc của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Trong phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc là Đối tác chiến lược toàn diện sau 30 năm. Chính vì vậy, chúng ta đều mở rộng mọi quan hệ và quy mô, nhất là cả kinh tế, văn hóa, xã hội cùng các lĩnh vực khác.

Trong đó, kinh tế là trụ cột. Trong kinh tế, vai trò của các doanh nghiệp, tập đoàn sẽ mang lại sự phồn thịnh, giải quyết vấn đề tăng trưởng, việc làm, giữ vững ổn định vĩ mô. 

Nhìn lại kết quả hợp tác sau 30 năm, có thể nói kinh tế là thành tựu lớn nhất trong hợp tác giữa hai nước. Giao dịch thương mại giữa hai nước trong năm đầu tiên sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao chỉ đạt 500 triệu USD (năm 1992), nhưng sau gần 30 năm, con số này đã tăng lên 78 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm tới (năm 2023). Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và ở chiều ngược lại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. 

Có một điều rất thú vị, đó là, lâu nay dư luận chỉ nói đến các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, nhưng thực tế, đang có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hàn Quốc. Tôi ở Việt Nam đến nay đã 29 năm, gần như từ những tháng đầu khi hai nước đặt quan hệ ngoại giao. Cho nên, cá nhân tôi rất vui mừng khi được chứng kiến sự phát triển của mối quan hệ tốt đẹp và bền vững giữa hai nước cũng như sự lớn mạnh trong hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Tôi cũng mong muốn những vướng mắc về thủ tục hành chính khi đầu tư tại Việt Nam sẽ sớm được tháo gỡ trong thời gian tới, khi mà quan hệ Việt - Hàn đã mở ra một chương mới đầy triển vọng!

Tin cùng chuyên mục