Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái

Một gian hàng xúc tiến thương mại toàn cầu có tên gọi Vietnam Hub được một doanh nghiệp Việt Nam thành lập tại Trung tâm Thương mại Greenland Global Commodity Trading Hub, Hồng Kiều (Thượng Hải, Trung Quốc). Vietnam Hub sẽ kết nối trực tiếp các nhà nhập khẩu nông sản Trung Quốc với đơn hàng lớn và đều đặn, thay vì phụ thuộc vào thương lái mua với giá thấp lại không ổn định.
Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái

Ngày 13-11, Trung tâm Thương mại Greenland Global Commodity Trading Hub, Hồng Kiều, Thượng Hải (TTTM Greenland) được khai trương, nhằm góp phần tích cực thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu thương mại giữa các quốc gia với Trung Quốc.

Đây là một hoạt động tiếp nối sự kiện tuần lễ Triển lãm CIIE 2018 - China International Import Expo 2018, do Chính phủ Trung Quốc tổ chức tại Hồng Kiều từ ngày 5 đến ngày 11-11-2018. Trong tuần lễ triển lãm này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự lễ khai mạc (ngày 5-11) cùng 18 nguyên thủ các quốc gia khách mời, trong đó có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái ảnh 1
Phát huy kết quả đạt được từ các cuộc gặp cấp cao, cũng như thực hiện chủ trương xúc tiến thương mại đến một số nước chiến lược trong đó có Trung Quốc, Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World (Sunny World Corp., trụ sở tại TPHCM), thành lập gian hàng xúc tiến thương mại và đầu tư Vietnam Hub tại TTTM Greenland.

TTTM Greenland có diện tích hơn 110.000 m² sàn, là nơi tham gia giới thiệu và xúc tiến thương mại nhiều mặt hàng chủ lực, có tiềm năng xuất khẩu sang Trung Quốc từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam bằng đường chính ngạch, theo tinh thần thành công của CIIE 2018. TTTM Greenland được kỳ vọng là một trong những công cụ quan trọng nhằm thu hút nhập khẩu hàng hóa từ các nước.

Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái ảnh 2
Tại TTTM Greenland, Sunny World thuê dài hạn 4 gian hàng (số 203, 204, 205 và 206 tại tầng 2, có tổng diện tích trên 300 m²) để lập gian hàng xúc tiến thương mại và đầu tư Vietnam Hub. Theo đánh giá, Vietnam Hub là gian hàng lớn nhất, được tổ chức và trình bày đẹp nhất trong số gian hàng các quốc gia tại TTTM.

Vietnam Hub sẽ giới thiệu với thế giới về bản sắc văn hóa Việt Nam, với trang trí điểm nhấn của nón lá, áo dài... Vietnam Hub cũng trưng bày các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, để giới thiệu đến các nhà nhập khẩu Trung Quốc tiềm năng, như trái cây tươi, trái cây đã qua chế biến và đóng gói, lương thực, thực phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh sơn mài... 

Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái ảnh 3
Trước đó, trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Đồng Tháp tháng 12-2017 và nhân chuyến viếng thăm của Thủ tướng trong sự kiện CIIE 2018 vừa qua tại Thượng Hải, Chủ tịch Greenland Group đã đánh giá cao tiềm năng nông nghiệp Việt Nam và cam kết tích cực gia tăng hoạt động nhập khẩu nông thủy sản, thực phẩm.

Về việc hợp tác này, ông Vincent Truong, Tổng Giám Đốc Sunny World Corp., khẳng định: “Vietnam Hub là một sáng kiến của chúng tôi, nhằm thúc đẩy thương mại của Việt Nam ra thế giới. Tại thị trường Trung Quốc, Sunny World cam kết nỗ lực tối đa tìm kiếm và kết nối bền vững với các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Greenland Trading Group là một đối tác quan trọng, qua đó giúp ổn định và gia tăng sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam qua con đường xuất khẩu chính ngạch, giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển ổn định”.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương, theo thống kê của Trung Quốc là trên 120 tỷ USD. Mức này cao hơn kim ngạch thương mại của Trung Quốc với nhiều nước châu Âu cộng lại. Việt Nam cũng duy trì được vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Nhiều nông sản nhiệt đới Việt Nam rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, hàng nông sản Việt Nam chưa đi sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc, mà chủ yếu ở các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (phía Nam Trung Quốc).

Mở kênh kết nối các nhà nhập khẩu nông sản lớn, thay vì phụ thuộc thương lái ảnh 4
Với mong muốn quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt ngay tại nước bạn, Sunny World Corp. đã thuê mặt bằng tại TTTM Greenland, gọi là Việt Nam Hub, để trưng bày hàng hóa Việt Nam.

Công ty Sunny World cũng đã lên kế hoạch cùng với Tập Đoàn Greenland Trading (chủ đầu tư của TTTM Greenland) để thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá  Việt Nam, chào bán trực tiếp đến các Tập đoàn Nông sản hàng đầu của Trung Quốc với đơn hàng lớn và đều đặn, thay vì phải phụ thuộc vào các thương lái đến mua với giá thấp và xuất khẩu tiểu ngạch không ổn định như trước đây.

Khi có đơn hàng ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đủ tự tin hơn để đầu tư áp dụng công nghệ cao và phù hợp nhằm phát triển các vùng nguyên liệu; đồng thời nâng cao hiệu quả về chất và lượng đối với hàng nông sản Việt Nam. Qua đó giúp bà con nông dân đảm bảo cuộc sống và an tâm tập trung trồng trọt, phát triển sản xuất. Đây cũng chính là điều mong mỏi bao nhiêu năm qua của người nông dân và Chính phủ Việt Nam.

Sunny World Corp., có trụ sở tại TPHCM, chuyên về xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại. Sunny World Corp. cũng là nhà đầu tư phát triển các dự án hạ tầng, khu công nghiệp, vận chuyển logistic, công nghệ, nông nghiệp và bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

Trong hơn 10 năm hình thành và phát triển, Sunny World Corp đã tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến và đầu tư ở nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghệ và thu hút vốn phát triển cho các dự án liên quan đến nông nghiệp, hạ tầng (đường cao tốc), vận chuyển - kho bãi (logistic) tại các tỉnh - thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sunny World Corp. luôn coi nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư trọng yếu và mong muốn được hợp tác với các đơn vị sản xuất và cung ứng nông sản Việt Nam trong nhiều hoạt động liên quan đến nghiên cứu, sản xuất, chế biến, giao thương.

Tin cùng chuyên mục