Mơ hồ “việc nhẹ lương cao”

Dù có không ít cảnh báo về các chiêu trò tuyển dụng không uy tín, nhằm moi tiền người xin việc, nhưng vẫn còn người sập bẫy, nhất là giới sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp. 

Mong muốn tìm việc nhanh nên hồ sơ xin việc trực tuyến được nhiều bạn trẻ lựa chọn, để không mất nhiều thời gian đi lại, không phải viết tay và cùng lúc có thể gửi cho nhiều công ty đang tuyển dụng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng qua màn hình không phải lúc nào cũng thuận tiện. Chính sự nhanh lẹ này, có không ít những website, fanpage, hội nhóm tuyển dụng mạo danh một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn để “bẫy” người xin việc. Yêu cầu tuyển dụng tại các trang này gần như là mong ước chung của không ít bạn trẻ, như: không cần kinh nghiệm, nộp hồ sơ trực tuyến, phỏng vấn qua điện thoại và đi làm ngay…

Nhân viên nhập liệu, nhân viên siêu thị, soát vé rạp phim, bán hàng nhà sách… các công việc này luôn tuyển dụng một số lượng lớn và đăng tin tuyển người liên tục trên mạng xã hội. Phía dưới các bài viết, nhiều tài khoản trẻ bình luận để đăng ký và chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, khi đến nơi trực tiếp nhiều người mới vỡ lẽ.

“Tôi hoàn tất hồ sơ xin việc trực tuyến, tới địa chỉ hẹn thì họ yêu cầu đóng phí 500.000 đồng để làm đồng phục và thẻ, số tiền này sẽ trả lại vào tháng lương đầu tiên nhưng hoàn toàn không có biên lai thu tiền hay cam kết. Cũng hên là tôi không đem đủ tiền nên trở về, nhiều bạn bè của tôi đã đóng tiền, nhưng chờ hơn một tháng vẫn chưa thấy lịch đi làm, gọi điện thoại lại thì bên kia đã khóa máy, văn phòng tuyển dụng cũng đóng cửa luôn”, Trần Hồng Thúy (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) kể lại câu chuyện của bản thân.

Bên cạnh đó, tâm lý “việc nhẹ lương cao” cũng đã khiến không ít bạn trẻ sập bẫy tuyển dụng như: nhập liệu tại nhà hoặc văn phòng, nhân viên bán hàng ở các nhà sách/siêu thị, nhân viên soát vé tại các rạp phim… Phần lớn là những công việc phổ thông, không quá nặng nhọc, nhưng mức lương mỗi tháng mà các trang web này đưa ra dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền tăng ca, hỗ trợ xăng xe và làm 3 tháng trở lên sẽ được tăng lương. Thậm chí, đánh vào tâm lý “việc nhẹ lương cao”, không ít bạn trẻ sập bẫy đa cấp bởi những lời “mật ngọt” như: tiền lời từ 10 triệu đồng mỗi tháng, 3 tháng sẽ được thăng chức, doanh thu cao sẽ làm trưởng chi nhánh, bán hàng vượt chỉ tiêu sẽ được thưởng ô tô hoặc du lịch nước ngoài…

Một công việc phù hợp với chuyên môn, sức khỏe là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên không phải vì vậy mà đặt niềm tin vào những trang tuyển dụng “mật ngọt” trên mạng xã hội. Bởi mỗi công việc điều có những áp lực riêng, không thể nào đòi hỏi việc lương cao, nhẹ nhàng khi trình độ chỉ ở mức phổ thông hoặc không có kinh nghiệm.

Tin cùng chuyên mục