Mô hình Đảng bộ bộ phận: Khắc phục bất cập, phát huy hiệu quả hoạt động

Chi bộ khu phố đông đảng viên là tình trạng chung ở nhiều địa bàn tại TPHCM. Để giảm tải cho chi bộ khu phố, một số nơi đã thành lập các tổ Đảng, chi bộ chung cư, Đảng bộ bộ phận. Tại buổi triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII mới đây, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đã nhấn mạnh yêu cầu tổng kết mô hình Đảng bộ bộ phận, ghi nhận những điểm sáng, khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Một điểm đen về rác thải đã được Đảng ủy bộ phận khu phố 7, phường 13, quận Tân Bình vận động đảng viên và nhân dân cải tạo thành mảng xanh
Một điểm đen về rác thải đã được Đảng ủy bộ phận khu phố 7, phường 13, quận Tân Bình vận động đảng viên và nhân dân cải tạo thành mảng xanh

Tạo sự thống nhất ở khu phố nhiều chi bộ

Thành lập từ năm 2013, hiện Đảng bộ bộ phận khu phố 7, phường 13 (quận Tân Bình) có 6 chi bộ trực thuộc với 200 đảng viên. Bí thư Đảng ủy khu phố 7 Nguyễn Hữu Hùng cho biết, trước khi thành lập, khu phố có 5 chi bộ nhưng Ban điều hành khu phố, ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ có một, dẫn đến chồng chéo, thiếu thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, khi thành lập Đảng bộ bộ phận đã giải quyết được hạn chế trên.

Đảng bộ phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) cũng có 4 Đảng bộ bộ phận khu phố trong tổng số 6 khu phố. Bí thư Đảng ủy phường Thảo Điền Lê Ngọc Dũng cho biết, một trong những thuận lợi của mô hình Đảng bộ bộ phận khu phố là hỗ trợ rất lớn cho Đảng ủy phường trong triển khai các chủ trương, chính sách đến chi bộ và đảng viên. Đảng ủy phường cũng thuận lợi hơn khi phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách Đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Tân Bình Nguyễn Thị Hồng Tiến, hiện Đảng bộ quận Tân Bình có 39 Đảng bộ bộ phận với 155 chi bộ trực thuộc và 5.564 đảng viên. Thông qua mô hình Đảng bộ bộ phận, công tác quản lý tổ chức Đảng ngày càng chặt chẽ hơn, kịp thời triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kế hoạch của chính quyền. 

“Một trong những điểm nổi bật của địa phương khi triển khai mô hình này là cơ cấu các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc, các đồng chí là trưởng hoặc phó ban điều hành khu phố, trưởng ban công tác mặt trận và trưởng các chi hội, đoàn thể khu phố tham gia cấp ủy. Qua đó, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của cấp ủy, nắm sát, chắc tình hình thực tế tại cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên cũng như giải quyết bức xúc của người dân, đề xuất ý kiến phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn khu dân cư”, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Tiến nhấn mạnh.

Cần có quy định cụ thể

Qua nhiều năm triển khai thực hiện mô hình Đảng bộ bộ phận khu phố, nhiều địa phương cho biết, do không có quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, Đảng bộ bộ phận chỉ mang tính trung gian nên bộc lộ không ít bất cập.

Tại Đảng bộ bộ phận khu phố 2, phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), công tác kiểm tra, giám sát, phân công công tác cho đảng viên của Đảng ủy bộ phận khu phố thiếu cụ thể, chưa đi vào chiều sâu. Đảng ủy bộ phận khu phố không có thẩm quyền riêng trong việc giải quyết một số vấn đề liên quan công tác tổ chức, đảng viên; lúng túng trong công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc và đảng viên.

Khó khăn lớn nhất mà Đảng ủy phường Thảo Điền nhận định khi tổ chức Đảng bộ bộ phận khu phố là nhân sự cấp ủy. Theo đồng chí Lê Ngọc Dũng, với mô hình Đảng bộ bộ phận đòi hỏi đồng chí Bí thư Đảng ủy bộ phận khu phố phải có kiến thức chuyên sâu hơn về công tác Đảng, tham gia nhiều cuộc họp, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ bộ phận cũng như kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc. Trong khi đó, đa phần cấp ủy Đảng bộ bộ phận là cô chú lớn tuổi, tham gia cấp ủy trên tinh thần tự nguyện nên rất khó đảm đương với công việc bộn bề.

Điều mà Quận ủy Tân Bình băn khoăn hiện nay là kinh phí hoạt động của Đảng ủy bộ phận và mức phụ cấp cho các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ trực thuộc quá thấp. Chẳng hạn, với chức danh Bí thư Đảng ủy bộ phận khu phố 7, phường 13 (quận Tân Bình), mỗi tháng ông Nguyễn Hữu Hùng nhận được 400.000 đồng phụ cấp, còn các Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận khu phố nhận 200.000 đồng. “Thực ra, khoản phụ cấp đó không đủ tiền điện thoại chứ chưa nói đến tiền xăng xe, đi lại họp hành. Khi tham gia công tác tại địa phương, chúng tôi không tính toán thiệt hơn nhưng mong rằng phụ cấp đủ chi phí cơ bản nhất để chúng tôi an tâm công tác”, ông Nguyễn Hữu Hùng bày tỏ.

Trước thực tiễn từ thí điểm mô hình, các địa phương kiến nghị chỉ tổ chức thành lập Đảng bộ bộ phận tại khu phố có điều kiện về con người, cơ sở vật chất đáp ứng được điều kiện hoạt động theo quy định; có chính sách cải thiện mức phụ cấp cho cấp ủy ở cơ sở để các đồng chí an tâm công tác. Để Đảng bộ bộ phận khu phố phát huy được lợi thế Đảng bộ cấp trên của các chi bộ trực thuộc, cần thiết có quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ bộ phận trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn dân cư.

Tin cùng chuyên mục