Mơ dài mút chỉ

- Hội môi giới bất động sản xứ mình vừa cho biết, có tới 80% sàn giao dịch bất động sản hiện không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Nhiều doanh nghiệp môi giới không còn quỹ lương, số khác phải cắt giảm nhân sự hoặc cho nghỉ việc không lương.

- Ảnh hưởng dịch nặng nề, lĩnh vực nào cũng bết. Nhưng từ phía thị trường, liệu việc sàn giao dịch thua lỗ diện rộng có thể tác động theo hướng bất động sản sẽ thiết lập mặt bằng giá mới?

- Đối với đất nền, giá sụt giảm mạnh là những khu vực từng lên cơn sốt. Những chỗ khác thì chưa thấy biến động gì đáng kể. Nhiều khách sạn cũng rao bán với mức giá phổ biến giảm từ 10%-20% do chủ đầu tư chịu hết xiết vì lãi vay. Còn lại, mảng căn hộ vẫn giữ vẻ im lìm mà giá không chịu xuống. Lý do là đa số người sở hữu vẫn cố cầm cự đợi thị trường phục hồi.

- Nhưng nếu người đầu cơ căn hộ mua bằng vốn vay, họ cũng phải bán để thoát cục nợ ngày càng bự?

- Những người chịu không xiết phải bán, lập tức có những “tay to” mua nên mặt bằng giá ít biến động. Mà giả tỷ giá có tụt giảm diện rộng, giá căn hộ sau nhiều lần mua đi bán lại hiện cũng quá cao với đa số cư dân. Càng ngày giá nhà càng trở nên mắc mỏ. Vì mơ không đánh thuế nên người ít tiền muốn mua nhà cứ tiếp tục có giấc mơ dài mút chỉ!

Tin cùng chuyên mục