Mở cờ

- Mấy năm gần đây, nhờ có thêm hãng hàng không giá rẻ mà hàng triệu người chưa nhiều tiền ở xứ mình được bay. Cạnh tranh đã tạo nên sinh khí mới cho vận tải hàng không. Nhưng chính các hãng hàng không lại đang sốt ruột, bởi sân bay, bến đỗ, nhà ga lẫn phi công đều đang thiếu.

- Có cơ chế cạnh tranh tốt thì những điểm nghẽn đó sẽ được giải tỏa. Nhìn về khả năng, hàng không xứ mình vẫn hụt hơi trong cạnh tranh quốc tế. Gỡ điểm nghẽn thì các hãng hàng không nội mới đủ sức bay xa.
- Nhưng dòm chuyện cạnh tranh sôi động của hàng không, lại thấy oải vì sự lừ đừ của vận tải đường bộ, đường sắt. Bộ Giao thông Vận tải vẫn cứ đòi quản lý kiểu cũ xì, ví dụ như gắn biển taxi công nghệ như taxi truyền thống. Cứ xịch đụi vậy sao khá nổi.
- Có người lạc hậu thì cũng có người tiến bộ, cho nên đừng vội nản. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức bày tỏ quan điểm rằng phải coi những nhà cung cấp nền tảng cho taxi công nghệ là một chủ thể riêng biệt. Công nhận rành mạch như vậy sẽ mở rộng được nhanh những lợi ích của mô hình kinh doanh mới. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng phải nhanh chóng sử dụng công nghệ hiện đại vào quản lý và giám sát.
- Được vậy thì ngon. Quản lý mà sớm thích ứng với cái mới thì cả xã hội được nhờ, và người tiêu dùng sẽ mở cờ trong bụng.

Tin cùng chuyên mục