Mổ bắt song thai, phát hiện 1 trẻ vẫn còn trong bọc ối

Ngày 21-11, BS.CKI. Phạm Minh Vương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, ê kíp bác sĩ vừa phẫu thuật bắt con cho sản phụ mang thai song sinh, trong đó có một bé còn trong bọc ối. Đây là ca khá hiếm gặp.

Trước đó, Khoa Phụ sản tiếp nhận sản phụ N.T.K.P (31 tuổi, ngụ tại xã Tam Thạnh, Núi Thành, Quảng Nam) mang thai đôi 34 tuần, có dấu hiệu dọa sinh non.

Sản phụ N.T.K.P vào viện trong tình trạng đau bụng, mang thai lần 2. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Mổ bắt song thai, phát hiện 1 trẻ vẫn còn trong bọc ối ảnh 1 Sau phẫu thuật mổ bắt con, cặp song sinh chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC
Trong quá trình mổ đón cặp song sinh, ê kíp mổ khá bất ngờ khi bé trai thứ nhất chào đời bình thường. Đến bé trai thứ hai thì thấy bé vẫn còn nằm nguyên vẹn trong bọc ối.

Các bác sĩ đã rạch túi nước ối, đưa bé ra ngoài để tránh việc bé bị thiếu oxy sau khi đưa túi ối ra khỏi bụng mẹ. Ca mổ thành công, kíp mổ đón 2 bé trai có cân nặng xấp xỉ nhau, 2,3kg và 2,4kg .

Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, em bé chào đời với nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp với tỷ lệ 1/80.000 trẻ. Bởi thông thường, túi ối sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ, hoặc các thao tác chuyên môn của bác sĩ trong quá trình phẫu thuật.

Do đó, trường hợp em bé chào đời với nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp. Đặc biệt, đây còn là trường hợp thai đôi, song chỉ có một bé vẫn còn trong bọc ối càng hiếm gặp hơn.

Tin cùng chuyên mục