Mổ bắt con thành công và cứu mẹ hôn mê do ung thư di căn não

Sản phụ nhập viện trong tình trạng lơ mơ và được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 26-10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM cho biết vừa tiến hành mổ bắt con thành công và cứu mẹ hôn mê do ung thư di căn não.

Trước đó, ngày 16-10 sản phụ L.T.K.T (32 tuổi, ngụ tại Kontum) nhập bệnh viện Ung Bướu TPHCM trong tình trạng lơ mơ và được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Trước đó 2 tháng, bệnh nhân đã được phẫu thuật di căn hạch bẹn phải. Do đang mang thai tuần thứ 36, nên sản phụ được chuyển viện sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định với chỉ định chấm dứt thai kì.

Đến ngày 18-10, sản phụ L.T.K.T nhập Bệnh viện Nhân dân Gia định trong tình trạng hôn mê.

Một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa giữa Nội - Ngoại và khoa Sản đã nhanh chóng diễn ra để tìm kiếm nguyên nhân khiến bệnh nhân hôn mê và đưa ra hướng điều trị hợp lý nhất.

Kết quả chụp MRI sọ não không cản từ cho thấy có tình trạng xuất huyết ở thùy thái dương phải, nghi u hắc tố di căn não xuất huyết.

Mổ bắt con thành công và cứu mẹ hôn mê do ung thư di căn não ảnh 1 Người nhà sản phụ vui mừng được gặp con sau ca phẫu thuật thành công

Thay vì thực hiện việc mổ bắt con theo yêu cầu của bệnh viện Ung Bướu, ê-kíp hội chẩn liên chuyên khoa Ngoại thần kinh – Sản của bệnh viện quyết định tiến hành thêm một bước nữa là phẫu thuật lấy cục máu đông và u não.

Ca mổ diễn ra ngay sau đó, trong khi ê-kíp sản khoa mổ bắt con thì ê-kíp ngoại sẵn sàng vào cuộc để mở hộp sọ lấy cục máu đông và khối u não. Bé gái nặng 2,3kg ra đời an toàn sau ca phẫu thuật.

TS.BS Trần Hoàng Ngọc Anh, Phó khoa ngoại Thần kinh – Bệnh viện Nhân dân Gia định cho biết: "Ngoại thần kinh được mời tham gia hội chẩn khi bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê, chỉ số Glasgow còn 7/15 điểm, đồng tử phải dãn 4 ly, bên trái 3 ly, yếu nửa người bên trái. Chúng tôi quyết định áp dụng phương pháp mở hộp sọ, mổ lấy máu tụ và u não gửi đi giải phẫu bệnh. Kết quả sau mổ đúng như chẩn đoán trước mổ. Sau mổ, đồng tử bệnh nhân co lại tốt, kết quả chụp cắt lớp kiểm tra không có gì bất thường. Việc phẫu thuật lấy phần máu tụ thành công có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ cho vấn đề điều trị của bệnh nhân sau này".

Sau vài ngày được theo dõi hồi sức tích cực, hiện nay sản phụ đã tự thở được, mạch, huyết áp ổn định, tiếp xúc tri giác tương đối, không bị co giật, hậu sản ổn. Em bé được theo dõi ở Khoa Bệnh lý sơ sinh với tình trạng sức khoẻ tốt, bé tự thở và bú được và có thể xuất viện trong một vài ngày tới. 

Tin cùng chuyên mục