Minh bạch mới ngon

- Vậy là giá xăng dầu trong nước vẫn đứng im, sau bốn kỳ liền tăng giá. Lý do giữ giá như cũ là tăng mức trích lập quỹ bình ổn. Nghe vậy dân tình có mừng không?

- Thông tin giờ dễ kiểm chứng bằng nhiều nguồn mà. Người tiêu dùng biết giá xăng dầu thế giới có nhích lên chút đỉnh, nên nếu giá bán lẻ trong nước tăng tương ứng cũng là bình thường. Thiệt tình, giá xăng dầu có sự can dự của quỹ bình ổn, mới là chuyện… sai sai. Bởi các mặt hàng khác đâu cần quỹ nào, tại sao xăng dầu lại có?

- Không chỉ là quỹ bình ổn, giá bán lẻ xăng dầu còn có một cục mắc kẹt lớn hơn là lợi nhuận định mức dành cho doanh nghiệp. Quy định đương nhiên có lãi 300 đồng/lít là quá hời cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Và nếu cứ vậy, thực ra đâu có cạnh tranh.

- Cũng hên là Bộ Công thương cũng vừa trình Chính phủ việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu. Có sức ép này, chắc chắn chất lượng dịch vụ, giá bán lẻ xăng dầu sẽ mang bộ mặt mới. Doanh nghiệp cứ cà xìu cà ển với lợi nhuận định mức và quỹ bình ổn thì người tiêu dùng còn mệt dài dài.

- Có cạnh tranh đàng hoàng mới tạo ra sinh khí tươi tắn cho mảng kinh doanh xăng dầu. Bỏ được những ưu đãi nhập nhèm sẽ sáng cửa, vì chỉ minh bạch thì thị trường mới ngon.

Tin cùng chuyên mục