Minh bạch cả đầu đuôi

- Nhiều dự báo từ các nhà chuyên môn đều cho rằng ngay đầu tuần, giá xăng dầu xứ mình sẽ lại hạ thêm. Còn phía người tiêu dùng vẫn sốt ruột, vì giá cả sinh hoạt tiếp tục neo cao. Từng món hàng hóa dịch vụ có giảm đi, dân tình mới dễ thở.

- Có chuyện cũng liên quan, là tại sao doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất về xăng dầu lại phát sinh khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng? Trong công thức tính giá cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở xứ mình được đảm bảo lãi 300 đồng/lít. Vậy lỗ ở đâu ra?

- Chính “ông bự” xăng dầu đó đã giải thích là chi phí bán hàng quá lớn ăn mòn lợi nhuận, khiến lỗ phát sinh. Nhưng người rành chuyện cũng hồ nghi, vì biết đâu kêu lỗ là để “làm reo” được đền bù khoản khác. 

- Trích lập quỹ bình ổn xăng dầu lâu nay bị dư luận than phiền là không minh bạch. Có vẻ như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn được ưu tiên hơn so với người tiêu dùng. Thứ tác động mạnh nhất đến việc giảm giá bán lẻ xăng dầu là giảm thuế, phí. Hay là cơ quan chức năng cần mạnh dạn bỏ luôn quỹ bình ổn để khỏi phải lăn tăn?

- Điều gì mang lại lợi ích cho số đông thì phải nhanh chóng thực hiện thôi. Chính sách phải điều hòa cân bằng cho cả ngân sách, doanh nghiệp và xã hội. Có vậy, minh bạch trong quản lý mới đảm bảo từ đầu đến đuôi.

Tin cùng chuyên mục