"Minari", phim tiếng Hàn gây tiếng vang tại Mỹ

Parasite làm nên lịch sử vào năm 2020 khi trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải Oscar Phim hay nhất, là một tác phẩm đả kích về phân tầng giai cấp trong xã hội đương đại ở Hàn Quốc. Một năm sau, một bộ phim nói tiếng Hàn khác là Minari cũng đang gây “bão” trong mùa giải thưởng điện ảnh ở Mỹ.
Một cảnh trong "Minari"
Một cảnh trong "Minari"

Không giống như Parasite, Minari được viết kịch bản, sản xuất và ghi hình tại Mỹ. Đạo diễn Lee Isaac Chung cho biết: “Phim nói tiếng Hàn và cốt truyện xoay quanh một gia đình có liên quan đến văn hóa Hàn Quốc, nhưng tôi nghĩ bộ phim này nói lên rất nhiều điều về nước Mỹ. Phim có rất nhiều người làm những việc khác nhau, nhiều tầng lớp xã hội, và vì vậy khá khác với Parasite”.

Phim của đạo diễn Chung là một trong những bộ phim được mong đợi nhất trong mùa giải năm nay. Minari đã giành được nhiều đề cử giải thưởng, trong đó có cả giải Quả cầu vàng và được khán giả đón nhận rộng rãi tại Mỹ. Theo dự báo, Minari cũng có thể được đề cử cho giải Oscar.

Minari là phim thứ năm của đạo diễn Chung nhưng là phim tự truyện đầu tiên của anh. Không giống như phim Munyurangabo khá nổi tiếng của anh ra mắt năm 2007, miêu tả hậu quả của cuộc diệt chủng Rwandan tại thủ đô Kigali, hay câu chuyện cổ tích đô thị năm 2013 Abigail Harm do Amanda Plummer thủ vai chính, Minari phản ánh các giá trị Hàn Quốc. Phim một phần dựa trên cuộc sống thực của đạo diễn Chung từ khi còn là thiếu niên ở bang Arkansas, là một câu chuyện nhẹ nhàng, tinh túy về một gia đình Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ những năm 1980.

Minari vẽ lên khung cảnh chung về cái mà chúng ta có thể gọi là “giấc mơ Mỹ”, tập trung vào gia đình ông Jacob Yi (hình ảnh người cha ngoài đời của đạo diễn Chung). Yi quyết định đưa vợ là Monica, con gái Anne và con trai David từ California đến vùng nông thôn hẻo lánh bang Arkansas lập nghiệp. Ở đó, Jacob hy vọng sẽ thực hiện được giấc mơ Mỹ của mình là điều hành thành công một trang trại. Đây là một bộ phim thực sự hay, diễn xuất của cả các diễn viên chính lẫn phụ tuyệt vời.

Diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun vào vai Jacob Yi, cho biết, anh rất sợ hãi khi đảm nhận vai diễn này. Anh trải lòng: “Thật khó khi tiếp cận thế hệ cha chú của chúng tôi và cố gắng hòa nhập vào con người của thế hệ ấy. Nhưng cũng nhờ đó, tôi được mở rộng tầm mắt, không còn những quan niệm sai lầm về họ”. Yeun được nhiều người biết đến với vai diễn trong loạt phim truyền hình The Walking Dead. Các nữ diễn viên Hàn Quốc Yeri Han và Yuh - Jung Youn lần lượt vào vai người vợ và mẹ vợ của ông Jacob Yi.

Đạo diễn Chung cho biết, phản ứng nồng nhiệt về bộ phim hơn cả những gì anh mong đợi. Bản thân đạo diễn cũng không chắc chắn về thành công của bộ phim như anh đã nói trong cuộc phỏng vấn bàn tròn gần đây của New York Times: “Với Minari, tôi chủ ý muốn làm một bộ phim về gia đình chứ không cố gắng biến nó thành một bản sắc riêng”.

Có thể nói, không chỉ Minari, một thế hệ làm phim mới của người Mỹ gốc Á đang dần xuất hiện. Từ những tác phẩm như Minding the Gap (2018) của đạo diễn Bing Liu, hay Shirkers (2018) của Sandi Tan cho đến những tác phẩm thương mại hơn như The Farewell của Lulu Wang (2019) và Tigertail của Alan Yang (2020), hoặc những bom tấn siêu anh hùng của Cathy Yan và Chloé Zhao.

Tin cùng chuyên mục