Miếng ngon thực chất

- Dịp nghỉ lễ ngắn vừa qua, nhiều công ty du lịch hỉ hả vì lượng khách nội đi tour khá bộn. Đa phần khách đi theo nhóm gia đình hoặc bạn bè, chọn tour có mục đích nghỉ dưỡng, ít tham quan và né chỗ đông người để đảm bảo an toàn.

- Vậy tour dành cho khách quốc tế khi nào mới thật sự khởi sắc?
- Chuyện này trước hết phụ thuộc vào việc tái lập các đường bay thương mại quốc tế thường kỳ. Sẽ còn nhiều thứ phải làm trước khi có được điều đó. Nhưng thời gian du lịch đóng cửa kéo dài cũng làm rõ một thứ trước giờ ít được chú ý. Đó là việc đón khách quốc tế của các doanh nghiệp nội hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác nước ngoài. Bởi vậy, ngay cả khi khách ngoại đông, doanh nghiệp nội cũng chỉ hưởng được phần lợi nhỏ.
- Đó là kiểu “gia công dịch vụ”, chứ không phải thực hiện hợp đồng chính?
- Hình dung vậy sẽ dễ hiểu. Đối tác ngoại sẽ ký kết hợp đồng du lịch với khách, rồi thuê doanh nghiệp địa phương làm những phần chỉ mang lại lợi nhuận thấp. Bên bển gửi qua bao nhiêu đoàn, bên này làm bấy nhiêu. Sự phụ thuộc khiến doanh nghiệp nội dễ lép vế khi đối tác ép giảm giá, tăng chiết khấu…
- Để thu được lợi nhuận cao hơn, phải đầu tư sâu cho hoạt động tiếp thị, bán hàng. Đó là việc khó, nhưng chỉ làm vậy doanh nghiệp du lịch nội mới giành được miếng ngon thực chất.

Tin cùng chuyên mục