Miền Trung: Vừa ứng phó bão số 5, vừa phòng chống dịch

Để ứng phó với bão số 5, trong ngày 10-9, các địa phương ở miền Trung cấp tập huy động các lực lượng giúp người dân chèn chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ tránh bão… đồng thời sẵn sàng di dời hàng ngàn hộ dân ra khỏi vùng xung yếu, nguy cơ sạt lở trong điều kiện phải đảm bảo giãn cách, tránh lây nhiễm Covid-19.
Tàu thuyền vào cầu cảng Trạm biên phòng K15, Đà Nẵng để tránh trú bão. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Tàu thuyền vào cầu cảng Trạm biên phòng K15, Đà Nẵng để tránh trú bão. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Tại Thanh Hóa, các đơn vị đã hoàn tất xét nghiệm Covid-19 cho các hộ dân nằm trong diện có nguy cơ cao phải sơ tán khi bão số 5 đổ bộ trước 18 giờ ngày 10-9. Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã yêu cầu tổ chức sơ tán dân thật sớm, trước khi bão đổ bộ, nhưng phải tuân thủ nghiêm “5K” và các quy định phòng chống dịch.

Tại Nghệ An, trong ngày tỉnh đã huy động nhiều lực lượng cùng với người dân khẩn trương thu hoạch 16.00ha lúa hè thu còn lại.

Tại Hà Tĩnh, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, hiện có 25 tàu cá quê ở tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định với 82 ngư dân vào neo đậu tại Cửa Sót (huyện Lộc Hà) để tránh bão. Lực lượng chức năng đã bố trí cho các tàu ngoại tỉnh neo đậu khu vực riêng và test nhanh Covid-19 miễn phí cho các ngư dân này. Trong ngày 10-9, lực lượng quân sự, công an, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xuống đồng hỗ trợ bà con thu hoạch lúa hè thu; tổ chức chằng néo nhà cửa, trường học... Hiện Hà Tĩnh đã thu hoạch trên 38.250 trong tổng số gần 45.000ha lúa hè thu (đạt 95%).

Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu triển khai công tác y tế ứng phó với bão số 5. Trong công điện, Bộ Y tế nêu rõ trong trường hợp phải sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với nhóm dân cư cần phải sơ tán: Test nhanh để tách trường hợp nghi ngờ, F0 ra khỏi cộng đồng trước khi tổ chức vận chuyển đến nơi sơ tán. 

Các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao cần phải bố trí tại khu vực riêng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương. Đồng thời, bảo đảm giãn cách tại khu sơ tán tốt nhất có thể, bảo đảm các phương tiện sát khuẩn, khẩu trang đủ cho người được sơ tán và những người làm việc tại khu sơ tán; tổ chức trực bảo đảm y tế, phòng chống dịch 24/24 giờ tại khu sơ tán.

Tại Quảng Bình, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, nhiều gia đình ở khu vực ven biển phải đi cách ly do mắc Covid-19, nên tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lập đội xung kích cấp xã… bảo vệ tài sản của người dân.

Tại Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh này cho biết, tất cả tàu thuyền đánh bắt xa bờ và một số tàu thuyền từ các địa phương vùng dịch vào tránh trú bão đều xét nghiệm Covid-19 và đưa đi cách ly tập trung. Tài sản trên tàu được lực lượng chức năng kiểm tra, bảo vệ. Hiện Quảng Trị có gần 4.000 hộ dân với gần 16.000 nhân khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, tập trung chủ yếu ở 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông.

Miền Trung: Vừa ứng phó bão số 5, vừa phòng chống dịch ảnh 1 Lực lượng quân sự Hà Tĩnh giúp dân thu hoạch lúa chạy bão. Ảnh: DƯƠNG QUANG

Tại Thừa Thiên - Huế, trong ngày 10-9, người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ (huyện Phong Điền) tranh thủ thu hoạch. Cùng ngày, lực lượng chức năng của tỉnh tập trung hỗ trợ người dân chèn chống nhà cửa, kéo tàu thuyền lên những khu vực cao ráo, cấp phát lương thực, nước uống… Các khu cách ly y tế đang cách ly, điều trị cho các trường hợp F0, F1 là những cơ sở kiên cố và có lực lượng quân đội, công an phụ trách, quản lý nên đảm bảo an toàn.

Tại Đà Nẵng, nhiều ngư dân đã được tạo điều kiện để xuống biển thu dọn ngư lưới cụ, neo đậu tàu thuyền. Lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ, biên phòng có mặt từ sớm, hỗ trợ ngư dân đưa thuyền thúng lên sát mặt đường. Đối với các chốt kiểm dịch ra vào TP Đà Nẵng, lực lượng địa phương chủ động mượn container làm nơi trú ẩn khi bão đến. Bên cạnh đó, trong thời gian trước và sau thời điểm bão đổ bộ 6 giờ, các chốt kiểm soát dịch trên toàn TP Đà Nẵng tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Chiều 10-9, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho hay, có 97 người dân dộc thiểu số ở nhiều địa phương (Quảng Ngãi, Kon Tum, Nghệ An...) bị mắc kẹt trong rừng thuộc địa bàn xã hơn hai tháng nay. Trước khi bão số 5 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Đà Nẵng, xã Hòa Bắc đang bàn phương đưa 97 người này đến nơi trú tránh an toàn.

Theo thông tin từ Phòng Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng, đến 17 giờ 30 chiều 10-9, lực lượng biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đã phối hợp với các địa phương, hướng dẫn cho 71.500 phương tiện (349.088 người) biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 

Sáng hoặc trưa 12-9, bão đổ bộ vào đất liền


Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, đến chiều tối 10-9, tâm bão số 5 ngay trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 380km về phía Đông, mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Dự báo bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, đến chiều 11-9, tâm bão cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 200km về phía Đông, có thể tăng thêm một cấp. Từ đêm 10-9 đến ngày 13-9, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt.


Các mô hình dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, Hải quân Mỹ và châu Âu… hiện nay đều cho rằng, tâm bão sẽ đổ bộ vào khu vực Trung Trung bộ, trọng tâm gió mạnh là Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Thời điểm bão đổ bộ sáng hoặc trưa ngày 12-9.

Tin cùng chuyên mục