Miền Trung vào mùa mưa, miền Bắc lạnh dần

Tháng 10 là tâm điểm của sự chuyển mùa. Miền Bắc sẽ dần lạnh hơn bởi các đợt không khí lạnh. Còn miền Trung vào mùa mưa.
Miền Trung vào mùa mưa, miền Bắc lạnh dần

Ngày 1-10, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia công bố báo cáo nhận định tình hình thời tiết cả nước trong tháng 10-2019.

Theo nhận định, đây là tháng có sự chuyển mùa rõ rệt ở nhiều vùng miền trên cả nước.

Không khí lạnh từ phía Bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến khu vực miền Bắc nước ta, tập trung trong nửa cuối tháng 10; còn trong nửa đầu tháng 10 thì không khí lạnh hoạt động yếu. 

Thời kỳ này lại là tháng chính mùa mưa ở khu vực miền Trung, tuy nhiên dự báo tổng lượng mưa tháng có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm phổ biến từ 20-40%.

Trong tháng này có khả năng xuất hiện 1 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực biển Đông. Tuy nhiên trong nửa đầu tháng 10, hiện tượng dao động Madden – Julian sẽ không ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Việt Nam.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông.

Trong tháng 10, nhiệt độ tại Nam bộ và Tây Nguyên sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 đến 1 độ C. Lượng mưa hụt khoảng 10-25%. 

Tin cùng chuyên mục