Miền Trung tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ


Với phương châm “lũ rút đến đâu, khắc phục đến đó”, ngày 23-10, chính quyền và nhân dân các địa phương ở miền Trung tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, tập trung cứu trợ người dân. Nhờ thời tiết thuận lợi nên các lực lượng chức năng đã tiếp cận, ứng cứu tại nhiều vùng bị sạt lở, chia cắt nhiều ngày qua.
Lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh giúp các trường học ở vùng lũ huyện Cẩm Xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường
Lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh giúp các trường học ở vùng lũ huyện Cẩm Xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường

Giúp dân khôi phục cuộc sống

Ngày 23-10, 200 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 1 (Sư đoàn 324, Quân khu 4) đã hành quân vào tỉnh Quảng Bình để giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ. Trung tá Nguyễn Thanh Quang, Chính ủy Trung đoàn 1, cho biết: Đơn vị chia lực lượng theo 2 hướng giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ ở 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy - những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngày 23-10, các lực lượng công an, quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung bộ… tiếp tục huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện khẩn trương giúp nhân dân tại các vùng lũ ở huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ, sớm ổn định đời sống, đảm bảo điều kiện cho học sinh sớm quay trở lại trường.

Ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục cử lực lượng, phương tiện phối hợp với ngành chức năng khác ở các địa bàn vùng lũ giám sát, hỗ trợ chuyên môn và hướng dẫn người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, tổ chức thu gom, xử lý xác động vật chết; cấp thuốc điều trị, khám chữa bệnh và kiểm soát không để dịch bệnh bùng phát, lây lan sau mưa lũ; đồng thời cấp bổ sung cho một số huyện bị ngập nặng 500kg hóa chất và 40.000 viên Aquatas... Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đồng ý phân bổ 11 tỷ đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh hỗ trợ khắc phục khó khăn trước mắt và khôi phục sản xuất sau lũ cho nhân dân bị thiệt hại trong mưa lũ tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Thêm 2 thi thể được tìm thấy ở Rào Trăng 3

Ngày 23-10, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), cho biết, máy bay trực thăng thuộc Sư đoàn Không quân 372 đã tiếp cận, đưa 2 người bị thương trong khi làm nhiệm vụ tại xã Hướng Việt lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Ngày 17-10, sau khi nhận được thông tin về việc 7 người dân tại xã Hướng Việt bị mất tích trong khi đi làm nương rẫy, Công an và UBND xã Hướng Việt đã cử một tổ công tác gồm 7 người để tổ chức tìm kiếm. Tuy nhiên, khi đến Km 193 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì đoàn gặp sự cố bị sạt lở. Vụ sạt lở khiến 1 công an viên ở xã Hướng Việt tử vong, 2 cán bộ xã bị thương nặng. Vì đường bộ bị sạt lở, đường hàng không cũng không thể tiếp cận do mưa và sương mù dày đặc, do đó nhiều ngày qua, 2 trường hợp bị thương được điều trị tại trung tâm y tế xã. Đến nay, thời tiết thuận lợi, trực thăng đã bay vào xã Hướng Việt đưa 2 người bị thương đi cấp cứu.

Trong ngày 23-10, trực thăng của Bộ Quốc phòng cũng đã chở thêm 1 chuyến hàng cứu trợ cho xã Hướng Việt; UBND huyện Hướng Hóa cũng đã điều 10 xe bán tải chở hàng hóa, nhu yếu phẩm đi ra tỉnh Quảng Bình và theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để tiếp cận xã Hướng Lập và Hướng Việt (bị cô lập trong nhiều ngày qua) tham gia tiếp tế, cứu trợ người dân.

Chiều 23-10, ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, sáng và trưa cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân bị mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hai thi thể đang được chuyển từ hiện trường ra ngoài bằng ca nô, theo đường hồ thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà). Như vậy đến nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 thi thể trong số 17 công nhân bị mất tích trong vụ sạt lở ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi bão số 8 vào miền Trung, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão ở một số địa bàn, hệ thống vận hành xả lũ hồ Kẻ Gỗ. Đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung phương án tiêu úng, di dời dân tại các vùng có nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn; đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả các trạm bơm; khẩn trương rà soát, sửa chữa lại hệ thống đường dây điện, không để mất điện tại các trạm bơm tiêu khi có mưa lớn… 

Tin cùng chuyên mục