Miền Trung tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Hiện nay dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó các tỉnh thành tại miền trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh... đang triển khai các biện pháp tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Miền Trung tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Ngày 29-1, Thành ủy Đà Nẵng đã ra công văn về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Miền Trung tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ảnh 1 Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban cán sự đảng UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trên cả nước và các chỉ đạo của Trung ương. Triển khai theo các phương án phòng, chống dịch đã được xây dựng; củng cố các tổ Covid tại cộng đồng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Đồng thời, rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức thực hiện đầy đủ, quyết liệt hơn các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công văn của Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; thực hiện việc kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội, nhất là các hoạt động trước và trong dịp tết Tân Sửu.

Cùng với đó, phát hiện ca nhiễm (nếu có), khẩn trương thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch; tổ chức rà soát, phát hiện và có biện pháp xử lý, can thiệp y tế, theo dõi sức khỏe phù hợp đối với những người đi qua hoặc đến từ vùng có dịch lưu trú trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây.

Các lực lượng chức năng tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ địa bàn, xuất, nhập cảnh, phát hiện kịp thời, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nơi lưu trú theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng bình tĩnh, không hoang mang, tuân thủ các hướng dẫn của các cơ quan chức năng; chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

Quảng Nam cách ly 14 ngày với những người trở về từ vùng dịch

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường cách ly, theo dõi người từ các địa phương có ca dương tính với Covid-19 đến địa phương.

Miền Trung tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ảnh 2 Quảng Nam sẽ cách ly tập trung 14 ngày đối với các trường hợp về từ Hải Dương và Quảng Ninh
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trung tâm y tế chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương thực hiện phương án cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày đối với các trường hợp đã đi đến các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và thông báo cụ thể của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam kể từ ngày cuối cùng có đi - đến những địa điểm này; thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2 đủ 2 lần theo quy định. Hết thời hạn cách ly tập trung phải tiếp tục thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Trong khoảng thời gian này, nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Các địa phương tăng cường giám sát và thông báo gấp cho những trường hợp về từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải liên hệ ngay với cơ quan y tế, khai báo y tế và bắt buộc thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh sẽ xem xét thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2. Các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính với SAR-CoV-2 (F1) thực hiện cách ly y tế tập trung; các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tiếp xúc với F2 (F3) thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trong quý I-2021.

Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nơi tổ chức. Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo trên địa bàn tỉnh từ 50 người trở lên bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m.

Để thực hiện nghiệm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như đảm bảo sức khoẻ cho người dân, ngày 29-1, UBND TP Hội An thông tin về show diễn thực cảnh tái hiện thương cảng Hội An thế kỷ 16 đến 19 diễn ra trên sông Hoài vào tối 30-1 tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Hà Tĩnh: Ca F1 đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Sáng 29-1, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, công dân L.T.B.N. (28 tuổi, quê ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) từng tiếp xúc với ca bệnh 1.553 (Quảng Ninh) đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Miền Trung tăng cường rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ảnh 3 Cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm mẫu
Trước đó, ngày 21-1-2021, L.T.B.N. có ăn sáng cùng người sau này là bệnh nhân 1.553 tại một nhà hàng ở Quảng Ninh. Sau đó, chị N. bắt xe khách tuyến Vân Đồn - Hà Tĩnh về quê ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi xác định được ca bệnh 1.553, chị N. đã được ngành y tế tiến hành cách ly tại điểm cách ly xã Kim Hoa và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, ngành y tế phối hợp với các lực lượng chức năng đang tập trung rà soát các trường hợp từng tiếp xúc với chị N. để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo quy định.

Được biết, từ thời điểm chị N. tiếp xúc với ca bệnh 1.553 đến nay không có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở...

Theo kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, chị N. đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trong những ngày tới chị N. sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Khẩn trương rà soát, lập danh sách công dân từ nước ngoài về và công dân đến/trở về từ các địa phương có dịch (Hải Dương, Quảng Ninh...) trong vòng 14 ngày, thực hiện khai báo y tế, phân loại đối tượng để chỉ định thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; tăng cường cài đặt ứng dụng Bluezone và thực hiện 5K theo hướng dẫn của ngành Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch.

Tạm dừng tổ chức các lễ hội, lễ kỷ niệm, hội nghị, hội thảo... không cần thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh…

Để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hà Tĩnh tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đến 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại. Thời gian tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bắt đầu từ chiều ngày 28-1 đến khi có thông báo mới.

Ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các đơn vị vận tải, đơn vị khai thác bến xe quán triệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải...

Được biết, hiện có 4 doanh nghiệp vận tải đang khai thác tuyến Hà Tĩnh - Quảng Ninh với 8 đầu xe. Các đơn vị này cũng đã nắm bắt được thông tin và có phương án bố trí hợp lý. Tuyến Hà Tĩnh – Hải Dương có 1 đơn vị khai thác với 2 đầu xe nhưng cách đây hơn 2 tháng đã tự động bỏ bến. Việc này đã được bến xe thông báo với các cơ quan chức năng.

Quảng Ngãi khẩn trương giám sát, theo dõi người về từ vùng dịch Covid-19

Ngày 29-1, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc khẩn trương giám sát, theo dõi người về từ vùng dịch Covid-19. Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã gửi mẫu xét nghiệm người đi trên xe khách có ghé qua tỉnh Hải Dương, các mẫu đã gửi xét nghiệm, dự kiến sẽ có kết quả vào cuối ngày 29-1.

Theo Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Trung tâm đã gửi mẫu xét nghiệm đối với 43 người, là những trường hợp đi trên xe khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ngãi, có ghé tỉnh Hải Dương để đón khách.

Cùng trong ngày hôm qua 28-1, ngành y tế địa phương đã thực hiện cách ly 1 người từng tiếp xúc với trường hợp F1 tại tỉnh Hải Dương.

Quảng Ngãi khẩn trương giám sát, theo dõi người về từ vùng dịch Covid-19 ảnh 1Người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc khẩn trương giám sát, theo dõi người về từ vùng dịch Covid-19. Tỉnh Quảng Ngãi thực hiện khẩn trương các biện pháp, trong đó áp dụng việc cách ly tập trung 14 ngày đối với những người đi từ các điểm trong danh sách địa điểm đi qua tại tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh mà Bộ Y tế đã công bố, đến tỉnh Quảng Ngãi.

Cách ly tại nhà và theo dõi 14 ngày kể từ ngày đến Quảng Ngãi đối với người đến từ, đi qua tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh, trừ những địa điểm cách ly tập trung.

Giao Sở Y tế Quảng Ngãi tùy theo diễn biến của tình hình dịch, cập nhật và thông báo đến các đơn vị, địa phương các địa điểm khi đến từ, đi qua cần cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi nơi lưu trú...

Tin cùng chuyên mục