Miền Trung liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn “bình thường mới"

Tại hội nghị bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đại diện các đơn vị đã đề cập nhiều đến tăng cường liên kết giữa các địa phương của miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế để cùng nhau phục hồi, phát triển du lịch trong thời điểm "bình thường mới".

TP Hội An mong muốn tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện hỗ trợ để thành phố tổ chức hoạt động thu hút khách du lịch
TP Hội An mong muốn tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện hỗ trợ để thành phố tổ chức hoạt động thu hút khách du lịch

Ngày 21-10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam.

Miền Trung liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn “bình thường mới" ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch

Lộ trình khôi phục hoạt động du lịch của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam sẽ có 4 giai đoạn, bắt đầu từ cuối tháng 10-2021 đến đầu năm 2022. Trong đó, giai đoạn 1, 2, 3 sẽ đón khách du lịch nội địa gắn với quy trình kiểm soát dịch; ở giai đoạn 4, Quảng Nam sẽ đón khách quốc tế ngay khi được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, trải qua thời gian dài chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19, các hoạt động kinh doanh du lịch gần như tạm dừng toàn bộ. Hiện nay, trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, chỉ còn khoảng 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Có khoảng 14.000 lao động ngành du lịch mất việc làm. Trong 9 tháng đầu năm, thiệt hại về du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Miền Trung liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn “bình thường mới" ảnh 2 Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam nêu các điều kiện khách quốc tế đến tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Cùng với đó, thời gian qua, các khách sạn trên địa bàn tỉnh đã đón 22.848 người cách ly tập trung có thu phí; góp phần duy trì hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây cũng là kinh nghiệm, chuẩn bị để các doanh nghiệp du lịch đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam theo mô hình “hộ chiếu vaccine” trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, lãnh đạo Quảng Nam và Đà Nẵng có trao đổi để phối hợp triển khai du lịch trong nước. Tiếp đó sẽ thử nghiệm đến “hộ chiếu vaccine”, Quảng Nam và Đà Nẵng đang đúng “điểm rơi”  của khách quốc tế nếu có lộ trình đón khách sớm.

Còn ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, hiện tại, du lịch Hội An đã trở lại. Những ngày vừa qua, Đà Nẵng và Quảng Nam dịch đã tạm ổn thì khách lẻ đã đến lại Hội An. Tuần sau, Hội An sẽ làm hội nghị bàn về đón du khách. Khả năng địa phương sẽ chọn đảo Cù Lao Chàm để kích hoạt du lịch nội địa, sau đó sẽ là các điểm đến ở khu phố cổ.

Miền Trung liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn “bình thường mới" ảnh 3 TP Hội An mong muốn tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện để thu hút khách du lịch. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Phó Chủ tịch UBND TP Hội An mong muốn có sự liên kết giữa các địa phương, các đơn vị quản lý có sự đồng bộ trong các quy định an toàn phòng chống dịch để địa phương thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế. Hội An kiến nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm đến Hội An, duy trì các cơ chế hỗ trợ để tổ chức một số hoạt động thu hút du khách từ đây đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Quan tâm nguồn vaccine cho lao động phục vụ du lịch

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, hiện tại là thời điểm tính đến các giải pháp phục hồi, sau đó là phát triển nhanh, bền vững. Tổng cục Du lịch đã đề xuất Chính phủ cho phép mở lại đón khách quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vaccine”.

Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VH-TT-DL báo cáo Chính phủ những khó khăn, vướng mắc trong việc mở lại hoạt động du lịch. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị Quảng Nam nói riêng và các tỉnh nói chung quan tâm, đề xuất Bộ Y tế để có nguồn vaccine tiêm cho người lao động để phục hồi lại ngành du lịch.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị tỉnh Quảng Nam cân nhắc việc tiếp tục đăng cai Năm Du lịch Quốc gia tại Quảng Nam vào năm 2022 chứ không dời sang năm 2023 như đề nghị vừa qua. Vì năm 2022 là năm trọng tâm, trọng điểm xúc tiến quản bá để phục hồi, thu hút du lịch thì việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia là điều hợp lý.

Miền Trung liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn “bình thường mới" ảnh 4 Tổng cục Du lịch đề nghị Quảng Nam cân nhắc tiếp tục tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho rằng trong vùng có Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có sự liên kết hợp tác rất mạnh thì thời gian tới tiếp tục tăng cường. Sự liên kết này giúp các địa phương, các doanh nghiệp tạo nên sức mạnh, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả giúp phục hồi nhanh ngành du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, tỉnh tiếp thu ý kiến của Tổng cục Du lịch, giao cho các sở, ngành bàn phương án đón khách du lịch nội địa, quốc tế trong thời gian tới. Việc phát triển du lịch trong giai đoạn "bình thường mới" này điều quan trọng nhất là an toàn. Các đơn vị lữ hành, cư trú cần được tập huấn ứng phó với các sự việc liên quan đến dịch Covid-19.

Theo ông Trần Văn Tân, thời gian qua, Quảng Nam đã đón hơn 21.000 công dân Việt Nam ở các nước về cách ly, đây là thực tiễn rất tốt. Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều kinh nghiệm và đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Tin cùng chuyên mục