Miễn thuế thu nhập để giữ người tài

Luật miễn thuế thu nhập cho khoảng 2 triệu lao động trẻ ở Ba Lan vừa chính thức có hiệu lực. Đây là nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám mà Ba Lan đã trải qua kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) 15 năm trước.
Miễn thuế thu nhập để giữ người tài

Theo đó, người Ba Lan dưới 26 tuổi thu nhập dưới 85.528 zloty (22.547 USD)/năm sẽ được miễn thuế thu nhập 18% từ ngày 1-8. Khoản trợ cấp này rất hào phóng, vì mức lương trung bình của Ba Lan chỉ ở mức dưới 60.000 zloty (15.700 USD)/ năm.

Khi Ba Lan và 7 quốc gia Trung và Đông Âu khác gia nhập EU năm 2004, công dân của họ được quyền làm việc trên toàn khối mà không cần giấy phép lao động hoặc visa. 1,7 triệu người đã rời Ba Lan trong 15 năm qua. “Cứ như thể toàn bộ thành phố Warsaw rời đi... Đó là một mất mát to lớn”, CNN dẫn lời Thủ tướng Morawiecki nói. Trong 4 năm qua, Ba Lan chứng kiến tình trạng thiếu công nhân và nhận ra rằng cần những người đó trở lại.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, việc miễn thuế thu nhập chưa chắc đã giữ chân được người tài. “Đó không chỉ là về tiền bạc”, Heather Rolfe, người đứng đầu nhóm chính sách việc làm và chính sách xã hội tại Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội tại London, nói. Nhiều người trẻ thích rời xa gia đình để thể hiện sự tự lập trong khi nhiều người khác muốn tìm kiếm cơ hội hơn là tiền vì nhiều loại công việc không có ở Ba Lan.

Gói phúc lợi này và một số khoản trợ cấp mới cho các gia đình có trẻ em cũng như tăng lương hưu, sẽ tiêu tốn 40 tỷ zloty (10 tỷ USD). Thủ tướng Morawiecki vẫn khẳng định các cải cách này là đầu tư vào xã hội và nền kinh tế. Giới chức Ba Lan tin rằng bằng cách miễn giảm thuế thu nhập, họ có thể giúp thuyết phục những người đang nghĩ về việc rời đất nước suy nghĩ để ở lại.

Tin cùng chuyên mục