Miễn phí tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em chưa dậy thì

Ngày 4-12, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, từ ngày 11-12 đến ngày 26-12, bệnh viện sẽ tổ chức chương trình “Tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em”.

Đây là chương trình hỗ trợ cộng đồng thường niên của bệnh viện nhằm giúp phát hiện sớm và theo dõi các bất thường về tăng trưởng chiều cao ở trẻ em trước dậy thì, đặc biệt do rối loạn thiếu hormone tăng trưởng (GH).

Miễn phí tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em chưa dậy thì ảnh 1 Bác sĩ Trần Thị Ngọc Anh - Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tư vấn một trường hợp phụ huynh đưa trẻ đến tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao 

Theo chương trình, trẻ tham gia tầm soát sẽ được các bác sĩ hỏi về tiền sử lúc sanh, tiền sử bệnh tật, tiền sử gia đình, tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Tiếp theo, trẻ sẽ được thăm khám lâm sàng và đánh giá tình trạng tăng trưởng thông qua các chỉ số chiều cao, cân nặng, đối chiếu với các giá trị tham chiếu trên biểu đồ tăng trưởng. Trẻ cũng được chụp X - Quang xương bàn tay miễn phí khi có chỉ định để được đánh giá tuổi xương.

Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn về vấn đề phát triển chiều cao của trẻ là bình thường hay bất thường. Những trường hợp nghi ngờ chậm tăng trưởng chiều cao sẽ được hướng dẫn các bước xử trí tiếp theo.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp bệnh viện tổ chức chương trình này, bắt đầu từ năm 2017. Sau 4 năm triển khai, chương trình đã tầm soát miễn phí cho hơn 1.500 trẻ. Tổng số trẻ được chẩn đoán thiếu hormone tăng trưởng là hơn 120 trẻ. Trong năm nay, chương trình diễn ra trong 3 tuần, dự kiến tiếp nhận khoảng hơn 200 trẻ đến thăm khám.

Phụ huynh và trẻ (từ 12 tuổi) đến khám phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, mũi 2 đủ 14 ngày tính từ lúc tiêm đến thời điểm đến khám.

Riêng trẻ dưới 12 tuổi, không nằm trong độ tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19 ở thời điểm hiện tại thì không cần áp dụng quy định này cho trẻ, chỉ áp dụng cho phụ huynh đưa trẻ đến khám.

Tin cùng chuyên mục