Miền Bắc sắp rét đậm rét hại dưới 5℃

Từ chiều mai 29-11, miền Bắc bắt đầu đón đợt không khí lạnh mạnh và rõ rệt. Từ sáng 30-11, miền Bắc và Bắc Trung bộ sẽ chìm trong rét đậm rét hại trên diện rộng. 
Hà Nội có thể tái diễn tắc đường khi mưa phùn, gió mùa Đông Bắc đột ngột tràn về

Chiều 28-11, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia tiếp tục phát đi cảnh báo một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ bắt đầu tràn xuống miền Bắc nước ta kể từ chiều mai (29-11).

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt không khí lạnh từ ngày 30-11 có cường độ rất mạnh, gây ra gió mùa Đông Bắc (gió heo may). Đặc điểm của gió mùa Đông Bắc là trước khi sóng không khí lạnh lan tới, nền nhiệt sẽ tăng, trời oi nóng, có nắng nhưng sau đó đột ngột có mây mù, trời âm u, gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, nền nhiệt giảm xuống đột ngột (chênh lệch khoảng 5-10℃). 

Cơ quan khí tượng cho biết, đợt không khí lạnh lần này mạnh nên sẽ ảnh hưởng tới Trung Trung bộ. Từ Thừa Thiên - Huế trở ra trời lạnh và rét. Nhiệt độ tại Bắc Trung bộ (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể xuống 13-16℃).

Riêng miền núi phía Bắc, nhiệt độ phổ biến là 9-12 độ C, vùng núi cao sẽ xuống dưới 5℃; vùng đồng bằng như Hà Nội cũng chỉ còn 12-14℃. 

Từ chiều tối và đêm 29-11 đến ngày 30-11, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Từ ngày 1 và 2-12, khả năng Bắc bộ rét đậm, vùng núi rét hại. Từ ngày 3-12 sẽ rét đậm trên diện rộng. Từ ngày 1 đến 3-12, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân cần chủ động ứng phó với đợt rét này. Ở vùng cao tạm thời bảo vệ gia súc, không chăn thả ngoài đồng trong vòng 3-4 ngày để tránh rét. Ở đồng bằng cần đề phòng nguy cơ viêm phổi ở trẻ nhỏ, đột quỵ và tim mạch ở người cao tuổi… 

Tin cùng chuyên mục