Miền Bắc sắp đón không khí lạnh sớm

Trong những ngày qua, không khí lạnh đã tràn về miền Bắc. Tuy nhiên, dự báo tuần sau, không khí lạnh tràn về sẽ có dấu hiệu rõ rệt hơn.

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết và thiên tai, trong những ngày qua, có một khối không khí lạnh đã tràn về miền Bắc, do xuất hiện vào đầu mùa nên gây mưa to trên diện rộng tại Bắc bộ. 

Không khí lạnh về gây mưa rất lớn kéo dài tại Hà Nội vào ngày 7-9 làm ùn tắc giao thông kéo dài. Ảnh: MAI LOAN

Do cường độ yếu và chưa ảnh hưởng rõ rệt nên không khí lạnh chỉ làm nền nhiệt ở Hà Nội trở nên dịu mát hơn so với trước (nhiệt độ cao nhất chỉ 30 độ C).

Mặc dù không ảnh hưởng mạnh tới Trung bộ nhưng theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, từ ngày mai (9-9), nắng nóng ở miền Trung sẽ giảm.

Theo các chuyên gia khí tượng, tuần sau, sẽ có thêm một đợt không khí lạnh mới tràn về Bắc bộ, tiếp tục gây mưa trên diện rộng.

Cơ quan dự báo thời tiết Việt Nam nhận định, các đợt không khí lạnh sẽ gia tăng hoạt động vào các tuần nửa cuối tháng 9, gây giảm nhiệt ở Bắc bộ nhưng nhiệt độ trung bình tháng trên toàn quốc phổ biến vẫn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5-1 độ C.

Từ ngày 11-9 đến 20-9, tổng lượng mưa ở hầu khắp các miền trên cả nước sẽ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng Nam bộ sẽ ở mức cao hơn trung bình khoảng 10-25%.

Do trạng thái La Nina đang có xác suất cao ảnh hưởng tới thời tiết Việt Nam trong các tháng cuối năm 2020, nên nhiều chuyên gia dự báo, mùa đông năm nay sẽ đến khá sớm so với mọi năm, sẽ xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại kéo dài liên tục so với thông thường mọi năm.  

Tin cùng chuyên mục