Miền Bắc sắp có đợt rét rất đậm, đe doạ hàng triệu gia súc

Rét đậm rét hại kéo dài hơn 10 ngày đã làm 6 người chết. Trong khi từ ngày 19-2, xuất hiện một đợt rét đậm rét hại mạnh nhất mùa đông năm nay, đe doạ hàng chục triệu gia súc, gia cầm ở miền Bắc nước ta. 

Ngày 16-2, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã ký công văn báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai về một đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh sắp xuất hiện. 

Người dân Hà Nội che chắn mạ khỏi chết rét. Ảnh: VĂN PHÚC

Theo công văn này, hiện nay ở khu vực phía Nam Trung Quốc có một khối không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống nước ta. Khoảng đêm 18-2 đến ngày 19-2, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung bộ. Ngoài tác động của không khí lạnh mạnh, trong các ngày từ ngày 19 đến 21-2, khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ còn chịu ảnh hưởng thêm của hội tụ gió trên độ cao 5.000m nên có mưa, mưa rào và dông. 

Do tác động của tổ hợp không khí lạnh và mưa nên có khả năng xảy ra một đợt rét hại diện rộng, nhiệt độ thấp nhất tại đồng bằng phổ biến là 8-10 độ C; các tỉnh vùng núi, trung du chỉ 4-6 độ C; khu vực núi cao có nơi xuống 0 độ C. Đợt này, xác xuất xảy ra mưa tuyết, băng giá rất cao.

Từ ngày 21 đến 23-2, các tỉnh ở Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có mưa, mưa rào; phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai gửi báo giới chiều 16-2, tính đến thời điểm hiện tại, rét đậm, rét hại từ đầu mùa đông đã làm 3 người chết, 3 người ngạt khí phải cấp cứu (trong đó có 2 vụ ngạt khí do đốt than tổ ong để sưởi ấm vào ngày 3-2 và 8-2 tại huyện Quảng Xương, Thanh Hoá). 

Theo báo cáo, từ tháng 12-2021 đến nửa đầu tháng 2-2022 đã xảy ra 9 đợt không khí lạnh, trong đó 2 đợt không khí lạnh mạnh đã gây rét đậm, rét hại kéo dài liên tục. Tính đến ngày  16-2, có 22 trâu, bò và nghé tại Bắc Kạn và Sơn La bị chết rét (trong đó 18 con tại Bắc Kạn).

Dự báo, đợt rét đậm từ ngày 19-2 tiếp tục kéo dài có thể khiến 1,332 triệu con trâu; 1,082 triệu con bò; 6,2 triệu con heo; 97,9 triệu gia cầm cùng 127.000ha rau màu; 36.739 lồng và 67.231ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân để chủ động ứng phó đợt rét này. 

Nông dân ở tỉnh Bắc Kạn gia cố chuồng trại để chuẩn bị ứng phó đợt rét mới. Ảnh theo Báo Nhân Dân 

Tin cùng chuyên mục