Miền Bắc: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt

Ngày 19-8, ở các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục mưa to, kéo dài nhiều giờ. Mực nước sông Thao (sông Hồng) lên cao, gây ngập nhiều khu vực. Trong đó, TP Yên Bái và một số huyện của tỉnh Yên Bái xảy ra ngập nặng.
Nước lũ sông Hồng lên nhanh, gây ngập tuyến đường tại TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái
Nước lũ sông Hồng lên nhanh, gây ngập tuyến đường tại TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến chiều 19-8, 18 tuyến đường ở TP Yên Bái vẫn ngập sâu, nước tràn vào một số khu dân cư, trường học. Lực lượng cứu hộ và quân đội cùng phương tiện được điều động đến các khu dân cư bị ngập sâu để hỗ trợ người dân. Ngoài ra, mưa và nước lũ nhấn chìm 698,9ha lúa, bắp, rau màu và 20,3ha thủy sản.

Do mưa to ở thượng nguồn và dự báo còn tiếp tục có mưa lũ lớn, nên từ chiều 18-8 đến 19-8, hồ thủy điện Lai Châu phải mở 5 cửa xả lũ để giảm lưu lượng. Tại tỉnh Quảng Ninh, 3 hồ thủy lợi đang cho xả lũ. Đê tả sông Đáy tại tỉnh Hà Nam bị nứt dọc do mưa lớn. Theo báo cáo của Tổng cục Phòng chống thiên tai, từ ngày 17 đến 19-8, mưa lớn ở miền Bắc đã làm 7 người bị thương, ít nhất 8 người thiệt mạng và mất tích tại Vĩnh Phúc, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên. 

Chiều cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã phát bản tin cảnh báo lũ khẩn cấp trên sông Hồng và một đợt lũ, lũ quét kèm nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt tại Bắc bộ, Thanh Hóa và Tây Nguyên. Dự báo, do mưa lớn, mực nước trên các sông suối ở thượng lưu lưu vực sông Hồng - Thái Bình sẽ lên lại, các sông ở Thanh Hóa và Tây Nguyên sẽ xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-6m. 

Liên quan đến cơn bão Higos (bão số 4), theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia và các trung tâm dự báo bão tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau khi đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, bão Higos đã giảm sức gió còn cấp 8, giật cấp 10 và tiếp tục suy giảm thành vùng áp thấp trên khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Mặc dù không đi vào đất liền nước ta nhưng các chuyên gia khí tượng cảnh báo, hoàn lưu bão sẽ gây thêm một đợt mưa to đến rất to tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ ngày 20-8 đến 22-8. Tại Nam bộ và Tây Nguyên, thời tiết vẫn đang rất xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam mạnh, nhiều nơi tiếp tục có mưa to. 

Trước tình hình mưa lũ tiếp diễn, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản đề nghị  Bộ TT-TT hướng dẫn các nhà mạng gửi tin nhắn cho 9,1 triệu người dân để chủ động ứng phó.

Tin cùng chuyên mục